ดักเก็บ PTTGC โบรกฯอัพคำแนะนำ “ซื้อ” เป้า 55 บ.มองธุรกิจ “อะโรมาติกส์” ปี 64 ฟื้นเด่น

ดักเก็บ PTTGC โบรกฯอัพคำแนะนำ “ซื้อ” เป้า 55 บ.มองธุรกิจ “อะโรมาติกส์” ปี 64 ฟื้นเด่น


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีความน่าสนใจในการลงทุน เพื่อนำมาเสนอกับนักลงทุน

โดยวานนี้ บล.ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ราคาเป้าหมาย 55 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินด้านของ PE ปัญหาของอุปทานที่ล้นตลาดเริ่มที่จะรับรู้เข้าไปในราคาและต่ำสุดไปแล้ว PTTGC จะได้ประโยชน์จากความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และ PTTGC ยังมีสัดส่วนการการกลั่นที่ต่ำ ทำให้ได้รับผลกระทบเชิงลบน้อย แต่ฝ่ายวิจัยได้มีการปรับประมาณการลงเพื่อสะท้อนรายการพิเศษในไตรมาส 1/63 จากการปรับราคาตลาด และอัตรากำไรลง โดยใช้ PBV ที่ 0.8 เท่าในการประเมินมูลค่าปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” และเลือกเป็นหุ้นแนะนำของเรา

ด้วยแนวโน้มของราคา PE ขาลงที่จำกัดลง และปัญหาอุปทานล้นตลาดรับรู้เข้าไปในราคาแล้ว และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ใช้กลุ่มนี้เป็นปัจจัยสำคัญ และทำให้โรงแยกก๊าซมีความได้เปรียบมากขึ้นในช่วงน้ำมันดิบขาขึ้นเช่นเดียวกับราคาของ PE ในขณะเดียวกันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนทำให้ความต้องการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้กลุ่ม PE มีการเติบโตมากขึ้น

ส่วนในกลุ่มของอะโรมาติกส์โดยเฉพาะของ PE จะฟื้นตัวดีต่อเนื่องในปี 2564 และด้านอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น 10% เทียยบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และอุปสงค์ของ PX ในจีนก็ยังแข็งแกร่งเช่นกัน และด้วยราคาของน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยดึงอุปทานของ PX ออกจากตลาด และคาดการฟื้นตัวจำกัดในปี 2564 ช่วยหนุนอัตราการผลิตของกลุ่มให้เพิ่มขึ้น 5% เทียบกับปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยมองว่า PTTGC มีอัพไซด์ที่เพิ่มขึ้นหลังราคาหุ้นซื้อขายที่ PBV ที่ 0.7 เท่าสำหรับปี 2563 ยังต่ำกว่าในช่วงก่อนโรคระบาดที่ 0.8 เท่า และค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 1.1 เท่าเมื่อเทียบกับกลุ่ม และปัจจุบัน PTTGC ยังซื้อขายในราคาที่มีส่วนลดเมื่อเทียบกับกลุ่มเชิงของ RoE โดยมีความเสี่ยงสำคัญคือ ราคาของผลิตภัณฑ์และส่วนต่างราคาที่ลดลง, การปิดซ่อมนอกกำหนดการ พร้อมแนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 55.00 บาท (PBV 0.8 เท่าสำหรับปี 2563)

Back to top button