ศึกชิงบัลลังก์แชมป์ DW ร้อนระอุเคจีไอ-บัวหลวง ลั่นกลองรบ!

2 ทัพใหญ่แข่งกันดุเดือด ลั่นกลองรบแย่งชิงบัลลังก์แชมป์ Derivative Warrant เจ้าแรกบล.บัวหลวงเปิดทัพโว DW เทรดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใน Q3/58 ท่ามกลางตลาดผันผวน ด้าน บล.เคจีไอฯ ปักธงตั้งเป้าปี 59 ออก DW 250 ตัว หวังครองมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 1 ตราสารอนุพันธ์


2 ทัพใหญ่แข่งกันดุเดือด ลั่นกลองรบแย่งชิงบัลลังก์แชมป์ Derivative Warrant เจ้าแรกบล.บัวหลวงเปิดทัพโว DW เทรดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใน Q3/58 ท่ามกลางตลาดผันผวน ด้าน บล.เคจีไอฯ ปักธงตั้งเป้าปี 59 ออก DW 250 ตัว หวังครองมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 1 ตราสารอนุพันธ์

 

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า ภาพรวมการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์  (Derivative Warrant : DW) ในช่วงไตรมาส 3/58 ท่ามกลางดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน มีนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรใน DW คึกคัก โดยมีการซื้อขาย DW คิดเป็นสัดส่วนต่อปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบที่ 3.8% สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ไตรมาส 3/52 ที่มีการเสนอขาย DW ครั้งแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ DW อ้างอิงดัชนี SET50 ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาส 1/58  เนื่องจากตลาดหุ้นไทยผันผวนจากปัจจัยทั้งภายในและนอกประเทศ นักลงทุนจึงเข้ามาลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงของพอร์ต โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนใน DW ประเภท Put ขณะที่ DW อ้างอิงหุ้นรายตัวที่มีความผันผวนของราคาสูงและได้รับความสนใจจำนวนมาก ได้แก่ PTT, ITD, KBANK,TPIPL เป็นต้น

สิ้นไตรมาส 3/58 หลักทรัพย์อ้างอิง DW ที่มีการเสนอขายมีจำนวนทั้งสิ้น 100 ตัว เพิ่มขึ้น 2 ตัวจากไตรมาสก่อนหน้า โดยบล.บัวหลวงมีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 21.73% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมด และมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกสูงสุดคิดเป็น 69% รวมทั้งมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมในไตรมาส 3/58 เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 46.6%และยังเป็นผู้ออกที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 41.3% เมื่อพิจารณาจากยอดการถือครอง DW โดยเฉลี่ยของนักลงทุน

“SET50 Index เป็นดัชนีที่สะท้อนราคาปัจจุบันของหุ้น 50 ตัวแรกที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะอัพเดทค่าของดัชนีทุก 15 วินาที ที่ผ่านมาเราจึงออก DW ที่อ้างอิงกับดัชนี เพราะจะมีความโปร่งใสชัดเจนและไม่ผันผวนตามภาวะการซื้อขายของตราสารซึ่งจะเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการใช้ DW เพื่อการบริหารความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนของตนเอง

อย่างไรก็ดี ด้วยการเติบโตของการซื้อขายฟิวเจอร์สบนดัชนี SET50 ในตลาด TFEX ที่มีการเคลื่อนไหวทุกเสี้ยววินาทีตามการซื้อขายของนักลงทุน สะท้อนมุมมองของนักลงทุนที่คาดการณ์ทิศทางของตลาดหุ้นในอนาคต บริษัทฯ จึงพิจารณาเพิ่มการเสนอขาย DW บน SET50 Index Futures ในครั้งนี้เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน โดย DW ที่อ้างอิง SET50 Futures นี้จะเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการซื้อขายรวดเร็วเพราะราคาเปลี่ยนแปลงตามราคาของฟิวเจอร์สที่ใช้อ้างอิง”นายบรรณรงค์ กล่าว

 

ด้าน KGI ไม่น้อยหน้าตั้งเป้าปี 59 ออก DW 250 ตัว ครองมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 1 ตราสารอนุพันธ์

นายเจนวิทย์ ชินกุลกิจนิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายตราสารอนุพันธ์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) (KGI) เปิดเผยว่า ปี 59 KGI ตั้งเป้าจะออกใบสำคัญแสดงสิทธิ์ อนุพันธ์ (DW) จำนวน 250 ตัว อ้างอิง SET 100 ครอบคลุมหุ้นขนาดใหญ่ถึงขนาดกลาง และตั้งเป้าครองส่วนแบ่งตลาดอนุพันธ์ตามมูลค่าซื้อขาย อันดับ 1

สำหรับในปี 58 มีการออก DW มากขึ้น ซึ่งการที่เราตอบสนองความต้องการของนักลงทุนได้มาก ทำให้มาร์เก็ตแชร์ทั้งปีของ KGI อยู่ที่ 21% แต่เฉพาะในเดือนตุลาคมเพียงเดือนเดียว มาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 30%  ซึ่งประมาณ 10% ที่เพิ่มขึ้นมาเป็นการกระจายตัว DW ที่อ้างอิงทั้งกับหุ้นรายตัวและดัชนี SET50

ทั้งนี้ ในช่วงปี 57 มูลค่าซื้อขาย DW ต่อวันมีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่ในช่วงครึ่งหลังปี 58 DW มูลค่าซื้อขายเติบโตเป็นอย่างมากเกือบเท่าตัว อยู่ประมาณ 1,800 ล้านบาทต่อวัน สาเหตุมาจาก DW สามารถช่วยให้นักลงทุนใช้ทำกำไรขาลงได้ หรือนำมาใช้บริหารความเสี่ยงของหุ้นที่ถืออยู่ได้ ซึ่งมองว่าในปี 59 เป็นปีที่ตลาดหุ้นจะมีความผันผวนมาก ซึ่งสาเหตุหลักเป็นผลจากปัจจัยนอกประเทศ ทำให้เชื่อว่ามูลค่าซื้อขาย DW จะเติบโตขึ้นอีก โดยหวังว่าจะซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 2,500 ล้านบาทต่อวัน หรือเติบโตประมาณ 40% จากปี 58

สำหรับภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยน่าจะยังมีความผันผวนอยู่ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะออกใบสำคัญแสดงสิทธิ์ อนุพันธ์ (DW) สำหรับให้นักลงทุนซื้อขายเก็งกำไร

ขณะที่แนวโน้มการออก DW ในปัจจุบันของ KGI ยังคงเน้นออก DW ให้ครอบคลุมหุ้น 70 ตัวบนในดัชนี SET100 และยังเน้นการเป็นผู้นำในการออก DW ที่มีอัตราทดสูงที่สุดในตลาด โดยอัตราทดอยู่ประมาณ 3-5 เท่า สำหรับ DW ที่อ้างอิงกับหุ้นรายตัว และเน้นอัตราทดประมาณ 10 เท่า สำหรับ DW ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50  ปัจจุบันหุ้นอ้างอิงที่ KGI ออกมีทั้งหมด 58 ตัว เป็นหุ้นที่มี Market Cap สูงสุด และมีสภาพคล่องเพียงพอ ทำให้นักลงทุนสามารถลงทุนใน DW ที่อ้างอิงกับหุ้นเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่อง สภาพคล่อง

“นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่เปิดให้นักลงทุนทุกโบรกฯ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์เทรด DW มาก่อน วัตถุประสงค์ของ KGI มุ่งหวังให้นักลงทุนมีความรู้ และวินัยในการซื้อขาย DW ไม่ได้เน้นแต่กำไรเพียงอย่างเดียว และถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญมากในภาวะตลาดหุ้นผันผวน” นายเจนวิทย์ กล่าว

Back to top button