เด็ดดวง! SCC หุ้น Laggard กำไร Q2 แกร่ง!2 โบรกฯ ประสานเสียงเชียร์ซื้อ เป้า 580 บ.

SCC หุ้น Laggard เตรียมประกาศกำไร Q2/59 สุดแกร่ง! ตัวเต็งรับ sentiment บวกการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ดอกเบี้ยต่ำ โบรกฯ เคาะเป้า 580 บ. ชูอัพไซด์เกิน 20% ด้าน P/E ยังต่ำ


SCC หุ้น Laggard เตรียมประกาศกำไร Q2/59 สุดแกร่ง! ตัวเต็งรับ sentiment บวกการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-ดอกเบี้ยต่ำ โบรกฯ เคาะเป้า 580 บ. ชูอัพไซด์เกิน 20% ด้าน P/E ยังต่ำ

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (12 ก.ค.) โดยมองบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เป็นหุ้นที่ได้รับผลดีจากการลงทุนภาครัฐ แนะนำ “ซื้อ” SCC ด้วยเป้าหมายพื้นฐาน 580.00 บาท จากการเป็น Laggard Play ที่น่าสนใจ โดยราคาหุ้นปรับสูงขึ้นเพียง 5% ขณะที่ SET ปรับสูงขึ้น 14% ตั้งแต่ต้นปี ทั้งๆ ที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/59 ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรแข็งแกร่งหนุนกำไรเติบโต 11% ปีนี้ ที่ 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ธุรกิจปิโตรฯ ที่ต่างประเทศผ่าน Chandra Asri เติบโตแกร่ง ด้าน PE ปัจจุบันที่ 11.4 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยตั้งแต่ปี 55 ที่ 13.7 เท่า อยู่ 17%

 

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (12 ก.ค.) โดยคาดว่า SCC จะมีกำไรสุทธิในไตรมาส 2/59 ยังแข็งแกร่ง อยู่ที่ระดับ 14,015 ล้านบาท (เติบโต 2.9% จากไตรมาสก่อน, เพิ่มขึ้น 1% จากปีก่อน) คงระดับการเติบโตจากฐานที่สูงอย่างต่อเนื่อง โดยคาดธุรกิจวัสดุก่อสร้างน่าจะยังทรงตัวจากไตรมาส 1/59 ซึ่งได้ผลบวกจากมาตรการตำบลละ 5 ล้าน (สิ้นสุด พ.ค. 59) หนุนความต้องการซีเมนต์จากกลุ่มภาครัฐอีกด้วย

ขณะที่มองธุรกิจหลักที่ยังผลักดันการเติบโตของ SCC ปัจจุบันยังคงเป็นธุรกิจปิโตรเคมีที่ยังมีส่วนต่างผลิตภัณฑ์ HDPE –Naphtha ที่ระดับสูง ขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ของ PP – Naphtha เองก็มีการฟื้นตัว นอกจากนี้จากราคาน้ำมันดิบและราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวเป็นแนวโน้มขาขึ้นระหว่างไตรมาสยังทำให้คาดว่า SCC จะมีstock gain อีกด้วย (คาดที่ 900 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาส 2/58 ที่เป็นขาขึ้นเช่นเดียวกัน)

นอกจากนี้มอง SCC จะเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับ sentiment เชิงบวกจากการเปิดประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่เริ่มยื่นซองประมูลในช่วง 1 – 2 เดือนนี้ ซึ่งจะส่งผลบวกโดยรวมกับทั้งกลุ่มรับเหมาฯ วัสดุก่อสร้างและธนาคาร ขณะที่สภาวะดอกเบี้ยที่ต่ำในปัจจุบันจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินของ SCC ได้โดยบริษัทมีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนพฤศจิกายนนี้กว่า 2.5 หมื่นล้านบาท (ปีหน้าอีก 4.5 หมื่นล้านจากปริมาณหุ้นกู้รวมทั้งสิ้นราว 1 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้ให้ SCC เป็นหนึ่งในหุ้นที่พื้นฐานแข็งแกร่งที่จะได้รับ sentiment เชิงบวกจากการการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ P/E เพียง 11.9 เท่า แนะนำ “ซื้อ” โดยคงราคาเหมาะสมที่ 562 บาท (อิง P/E 15 เท่า)

ส่วนความเสี่ยง ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในตลาดโลก, สภาวะเศรษฐกิจในประเทศ, การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศและกลุ่มประเทศอาเซียน, สภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรม

 

ด้าน P/E ล่าสุดของ SCC ต่ำกว่ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง และต่ำกว่าตลาดหลักทรัพย์ โดยข้อมูล ณ วันที่ 11 ก.ค.59 P/E อยู่ที่ 12 เท่า ขณะที่ P/E กลุ่มวัสดุก่อสร้างอยู่ที่ 13.46 เท่า ตลาดอยู่ที่ 22.34 เท่า

ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายโดยเฉลี่ยที่ 580 บาท ที่ 20.33% คำนวณจากราคาหุ้นปิดตลาดวานนี้ (12 ก.ค.) ที่ 482 บาท ปรับตัวขึ้น 4 บาท หรือ 0.84% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.79 พันล้านบาท โดยมองว่า SCC เป็นหุ้นที่น่าลงทุน เนื่องจากยังมีราคาถูก มีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ อีกทั้งธุรกิจยังเติบโตได้ดี อีกทั้งยังเป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอยู่เสมอ

Back to top button