“บอร์ดไตรภาคี” ล่มรอบ 2 ! ลงมติปรับขึ้นค่าแรง 400 บ. ทั่วประทศไม่ได้ นัดใหม่ 24 ก.ย.นี้

"บอร์ดไตรภาคี" ล่มรอบ 2" ลงมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประทศไม่ได้ เหตุองค์ประชุมไม่ครบ นัดใหม่ 24 ก.ย.นี้


นายไพโรจน์ โชติเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างในวันนี้(20 ก.ย.67) ยังไม่สามารถลงมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาทได้ โดยมีตัวแทนราชการไม่เข้าประชุม 4 คน และตัวแทนฝั่งลูกจ้างไม่เข้า 2 คน จึงทำให้ไม่ครบองค์ประชุม 2 ใน 3 โดยจะต้องมีผู้เข้าประชุม 10 คนขึ้นไป จึงต้องนัดประชุมใหม่อีกครั้งในวันที่ 24 ก.ย.นี้

นายไพโรจน์ ระบุว่าได้มีการสอบถามถึงสาเหตุของการไม่เข้าร่วมประชุมของฝ่ายภาครัฐและลูกจ้างจากฝ่ายเลขาฯแล้ว แจ้งว่า สำหรับฝ่ายลูกจ้างที่ขาดไป 2 คน แจ้งว่าติดภารกิจและป่วย ส่วนฝ่ายภาครัฐ 4 คน แจ้งว่าติดภารกิจด่วน คาดว่าอยู่ในช่วงปิดงบประมาณรายจ่ายฯ จึงมีภารกิจสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ ทำให้ไม่สามารถมาเข้าร่วมประชุมได้ ซึ่งบางรายมีการแจ้งลาด่วนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พร้อมยืนยันว่า สาเหตุที่ตัวแทนฝ่ายภาครัฐและลูกจ้างไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ไม่ได้มีนัยทางการเมือง

ซึ่งหากวันที่ 24 กันยายนนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมครบองค์ประชุม และมีมติ 2 ใน 3 ก็จะนำผลเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 1 ต.ค.67 เพื่อให้พิจารณาให้มีผลบังคับใช้ แต่หากไม่ทันวันที่ 1 ต.ค.67 ก็จะมีการเลื่อนออกไป จนกว่าองค์ประชุมจะครบและจะมีมติออกมาจากไตรภาคี

Back to top button