“แพทองธาร” ร่วมงานบั้งไฟ “หนองคาย” ชูซอฟต์พาวเวอร์ใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

“นายกฯ” บินร่วมงานบั้งไฟพญานาคโลก หวังเป็นซอฟต์พาวเวอร์ใหญ่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชาวอีสาน พร้อมเตรียมดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปร่วมพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษา และบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 พร้อมทำพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ที่ลานนาคาเบิกฟ้า ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย โดยมีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย เขต 2 พรรคเพื่อไทย และนายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย เขต 3 พรรคเพื่อไทย รอต้อนรับ

โดย นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มางานบุญบั้งไฟ ซึ่งถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของชาวอีสาน และทีมงานซอฟต์พาวเวอร์ที่จะผลักดันเทศกาลต่าง ๆ และรู้สึกว่างานนี้เป็นงานที่จะสร้างโอกาสให้กับพี่น้องชาวอีสานได้มาก เพราะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่สวยงาม และเป็นงานที่มีความเชื่อของคนอีสานอยู่มากตั้งแต่นานมากแล้ว รู้สึกมีเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ และสามารถที่จะใส่ความคิดสร้างสรรค์หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าไป เพื่อที่ทำให้คนทั่วโลกได้เห็น และสัมผัสสิ่งที่ชาวอีสานได้ทำกันมาต่อเนื่อง

อันนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลพร้อมที่จะผลักดัน ซึ่งในกระบวนการต่าง ๆ ได้เริ่มทำแล้ว ฉะนั้นการที่มีเทศกาลดี ๆ แบบนี้ที่อีสาน เราจะผลักดัน เพราะไม่ใช่แค่เทศกาลนี้ ยังมีเทศกาลอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแห่เทียนพรรษา ไหลเรือไฟ และอีกหลายเทศกาลที่มีเสน่ห์มาก

ฉะนั้นซอฟต์พาวเวอร์ เป็นสิ่งที่เราต้องสร้างเสน่ห์ มีเสน่ห์อะไรให้คนเข้ามาหลงใหล หรือเข้ามาหาเรา และนี่คือหนึ่งในเทศกาลที่จะทำให้เศรษฐกิจของพื้นที่หมุนเวียน ถ้าดูชาวต่างชาติทั้งโลกรู้จักเทศกาลนี้ของอีสาน คนอีสานต้องรวยแน่ ๆ ฉะนั้นอยากจะบอกว่าวันนี้มาให้กำลังใจทุกท่าน เดี๋ยวเราจะพัฒนาในสิ่งที่ชาวอีสานมีอยู่แล้ว ให้เป็นสมบัติของชาวอีสานให้ดียิ่งขึ้น เป็นที่รู้จักมากขึ้น และต้องสวัสดีทุกท่าน ดีใจมาก ๆ ที่ได้มา จ.หนองคายในวันนี้

จากนั้นนายกฯเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จุดธูปเทียนเพื่อบูชาพระรัตนตรัย และเป็นประธานถวายจตุปัจจัย แด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ก่อนที่นายกฯจะเป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช เนื่องในงานประเพณีออกพรรษา และพิธีเปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567

ต่อมานายกฯเป็นประธานในพิธีบวงสรวงวันเปิดโลก บูชาพระพุทธเจ้าและบูชาพญานาค โดยนายกฯและรัฐมนตรีผู้หญิง รวมถึง น.ส.แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 อัญเชิญพานพญานาคบวงสรวง และพราหมณ์กล่าวคาถาบูชาเริ่มพิธีบวงสรวง ก่อนที่นายกฯและรัฐมนตรีจะโปรยเครื่องดอกไม้ เพื่อบวงสรวงวันเปิดโลกบูชาพระพุทธเจ้าและบูชาพญานาค และชมรำบวงสรวงพญาพิสัยสัตนาคราช และเหล่าพญานาคที่สถิตอยู่ลุ่มแม่น้ำโขง

Back to top button