ตลาดหุ้นกรีซร่วงหนัก 3.2% วิตกข่าวกลุ่มเจ้าหนี้ปัดข้อเสนอ

ตลาดหุ้นกรีซร่วงลง 3.2% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่มีรายงานว่า กลุ่มเจ้าหนี้ได้ปฏิเสธข้อเสนอของกรีซ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นกรีซร่วงลง 3.2% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่มีรายงานว่า กลุ่มเจ้าหนี้ได้ปฏิเสธข้อเสนอของกรีซ ทั้งนี้นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เปิดเผยว่า กลุ่มเจ้าหนี้ไม่ยอมรับข้อเสนอของกรีซ ขณะที่กรีซและบรรดาเจ้าหนี้ต่างพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิรูปให้ได้ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้นายซิปราสจะประชุมร่วมกับนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB), นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และ นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันนี้

อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มาจากทางฝั่งกรีซฝ่ายเดียว ส่วนผลเจรจาฝั่งเจ้าหนี้ยังไม่มีข่าวออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ 

โดยก่อนหน้านี้ นายอเลซิส ซิปราส ได้พบปะเจรจากับผู้แทนทั้งสามองค์กรที่เป็นเจ้าหนี้หลักของกรีซแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ (22 มิ.ย.) ผ่านมาในการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศยูโรโซนฉุกเฉิน รัฐบาลกรีซได้ยื่นข้อเสนอใหม่โดยยอมตัดงบประมาณประจำปี 2015-2016 ถึง 8 พันล้านยูโร ทำให้บรรดาเจ้าหนี้พิจารณาเห็นว่า เป็นข้อเสนอที่ดีที่จะทำให้สามารถอนุมัติเงินกู้ให้กับกรีซเพื่อนำไปใช้หนี้ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 มิถุนายนได้ทัน

ทั้งนี้จะมีการประชุมรัฐมนตรีคลังประเทศสมาชิกยูโรโซน 19 ประเทศหรือกลุ่มยูโรกรุ๊ป ในวันนี้ (24 มิ.ย.) เวลา 19.00 น. (24.00 น.เวลาประเทศไทย) ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อพิจารณาข้อเสนอใหม่ของกรีซและสรุปเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป 28 ประเทศ (European Council Meeting) ระหว่างวันที่ 25-26 มิถุนายน ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่ได้มีการเจรจาที่เข้มข้นมาเป็นเวลานานกว่าสี่เดือนระหว่างกรีซกับบรรดาเจ้าหนี้ ในที่สุดกรีซก็ได้ใช้ความพยายามเป็นสองเท่าเพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงกับบรรดาเจ้าหนี้ เนื่องจากกรีซจะต้องใช้หนี้ IMF จำนวน 1.5 พันล้านยูโรในวันที่ 30 มิถุนายน และเป็นวันสิ้นสุดสัญญาการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับกรีซด้วย

ขณะเดียวกันตลาดหุ้น DAX ณ เวลา 16.55 น. (ตามเวลาประเทศไทย) อยู่ที่ 11,430.95 จุด ปรับตัวลง 112.53 จุด หรือ 0.97% 

Back to top button