ก.ล.ต.จีนยันไม่ระงับการอนุมัติออกหุ้น IPO เร่ง CSRC สอบสวน-ลงโทษกรณีที่มีการปั่นตลาด

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า จะไม่มีการระงับการอนุมัติการเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) แม้ว่าจะมีการลดจำนวนหุ้นใหม่ที่จะออกสู่ตลาดหุ้นก็ตาม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า จะไม่มีการระงับการอนุมัติการเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) แม้ว่าจะมีการลดจำนวนหุ้นใหม่ที่จะออกสู่ตลาดหุ้นก็ตาม

นายเติ้ง เก๋อ โฆษก CSRC กล่าวว่า จะไม่มีบริษัทใหม่ๆเข้าจดทะเบียนในตลาด “ในอนาคตอันใกล้นี้” หลังจากมีการประกาศจาก 28 บริษัทเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านว่าจะระงับแผนการออกหุ้น IPO

นายเติ้งกล่าวว่า จะไม่มีการระงับการอนุญาตออกหุ้น IPO แต่จำนวนบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนและวงเงินในการระดมทุนจะลดลงในอนาคต ตลาดหุ้นจีนกำลังประสบปัญหา โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ดิ่งลง 29% ในช่วง 3 สัปดาห์ ซึ่งรวมถึงการร่วงลง 12% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายเติ้งกล่าวว่า CSRC จะสอบสวนและลงโทษกรณีที่มีการปั่นตลาด ขณะที่จะมีการดำเนินความพยายามมากขึ้นเพื่อสกัดข่าวลือต่างๆในตลาดหุ้น โดยเรียกร้องให้นักลงทุนพิจารณาอย่างรอบคอบ

ด้านดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดตลาดปรับตัวขึ้น 288.29 จุด หรือ 7.82% แตะที่ 3,975.21 จุดในวันนี้ ขานรับข่าวที่ว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ยืนยันว่า จะไม่มีการระงับการอนุมัติการเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) แม้ว่าจะมีการลดจำนวนหุ้นใหม่ที่จะออกสู่ตลาดหุ้นก็ตาม

นอกจากนี้ CSRC ระดมทุนเพื่อหนุนตลาดหุ้นจีน โดยระบุว่า สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน (CSF) จะระดมทุนผ่านทางหลายช่องทาง และเพิ่มขนาดทางธุรกิจของสถาบัน เพื่อช่วยหนุนตลาดหุ้นจีนให้มีเสถียรภาพ

CSRC เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนจะให้ความช่วยเหลือสถาบัน CSF ให้สามารถเข้าถึงแหล่งสภาพคล่องได้มากขึ้น
ทั้งนี้ CSF เป็นสถาบันการเงินที่ร่วมกันก่อตั้งโดยตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น และบรรษัทรับฝากหลักทรัพย์และชำระบัญชีของจีน

อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียง

Back to top button