ชง 10 หุ้นร้อนน่าสอย SET ทรงตัว ระวังแรงขายทำกำไร

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ทรงตัวในกรอบแคบ โดยเชื่อว่ายังมีแรงประคองจากเงินลงทุนของกองทุน LTF และ RMF ช่วยพยุงดัชนี อย่างไรก็ตาม อาจเริ่มมีแรงขายทำกำไรออกมาก่อนหยุดยาวเพื่อประเมินทิศทาง Fund Flow ต่อไปในช่วงต้นปีหน้า การลงเน้นเก็งกำไรระยะสั้น


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.18 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.96 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลง ตามทิศทางของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงเมื่อคืน หลังดัชนีทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย.ของสหรัฐ ร่วงลง 2.5% สู่ระดับ 107.3 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยจำนองปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ทรงตัวในกรอบแคบ โดยเชื่อว่ายังมีแรงประคองจากเงินลงทุนของกองทุน LTF และ RMF ช่วยพยุงดัชนี อย่างไรก็ตาม อาจเริ่มมีแรงขายทำกำไรออกมาก่อนหยุดยาวเพื่อประเมินทิศทาง Fund Flow ต่อไปในช่วงต้นปีหน้า การลงเน้นเก็งกำไรระยะสั้น หุ้นเด่นเลือก MINT-HANA-ANAN-PSH-SPALI-GLOBAL-KKP-WORK-PLANB และ AP

 

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (29 ธ.ค.) คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบ และมีโอกาสที่จะถูก take profit ออกมา ทำให้ดัชนีฯอาจจะแกว่งตัวลงแต่ไม่น่าแรง เนื่องจากปรับตัวขึ้นไปในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ขณะเดียวกันช่วงนี้ปัจจัยแวดล้อมก็ไม่ได้มีเรื่องสำคัญ

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ก็ติดลบตามดัชนีหุ้นดาวโจนส์ที่ปรับตัวลงเมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตลาดฯยังน่าจะได้แรงประคองจากเม็ดเงินลงทุนของกองทุน LTF/RMF มาช่วยหนุน ส่วนการทำ Window Dressing มองว่าได้ทำไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมให้แนวรับ 1,515 จุด ส่วนแนวต้าน 1,530 จุด

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (29 ธ.ค.) ว่า แรงซื้อจาก LTF และการทำ Window Dressing ยังเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนการปรับสูงขึ้นของ SET ในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับสูงขึ้นนำตลาด อย่างไรก็ดีเรายังมีความกังวลต่อการ “พักฐาน” ของ SET ในช่วงต้นปีหน้าเหมือนเดิม จาก 1) การปรับขึ้นของ Bond Yield ระยะยาวส่งผล Earnings yield gap ที่ 3.5-3.8% ในปี 2016-17 ไม่น่าสนใจ 2) Valuation ที่ PE 14.8 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 2011-16 ที่ 12.9 เท่า และ 3) แรงขาย LTF ช่วงต้นปีหน้าประมาณ 2-2.5 หมื่นล้านบาท

แนะนำ “ซื้อ” GLOBAL และ KKP ที่นอกจากจะถูกเพิ่มในดัชนี SET50 ตั้งแต่ต้นปีหน้า, GLOBAL มีปัจจัยบวกจากการบริโภคเร่งตัว การขยายสาขาเชิงรุก และราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นหนุน profit margin, ขณะที่ KKP คาดว่าสินเชื่อรถยนต์กลับมาขยายตัว และปันผลสูง 7-8%

Growth Plays: แนะนำ “ซื้อ” กลุ่มสื่อฯ อย่าง WORK PLANB ที่กำไรเติบโตสูง เมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มอื่น จากฐานต่ำ และการบริโภคเร่งตัวขึ้น

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (29 ธ.ค.) คาด SET เคลื่อนไหวผันผวนในกรอบแคบ และมีโอกาสลดลงเนื่องจากนักลงทุนอาจจะเทขายทำกำไรหลังปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วง 4 วันที่ผ่านมาประกอบกับนักลงทุนจะชะลอการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงก่อนที่จะเข้าสู่วันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะไม่ลดลงมากนัก เนื่องจากยังมีแรงหนุนจากการเข้าซื้อของนักลงทุนสถาบันเพื่อทำ Window dressing ในช่วงปิดไตรมาส และมีเม็ดเงินจากกองทุน LTF/RMF มาช่วยประคองดัชนี

ยังเน้นลงทุนในหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการในปีหน้าเติบโตดีและมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า (HANA) กลุ่มที่คาดว่าจะเป็นเป้าในการทำ Window dressing ของกองทุน และ กลุ่มที่จะเข้าคำนวน SET50/100 รอบใหม่ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 60

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective buy

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : MINT (ซื้อ/เป้า 45.00 บาท) คาดเป็นเป้าในการเข้าทำ Window dressing ของกองทุนเนื่องจากราคาหุ้นในปีนี้ยัง Underperform ตลาด (YTD-2.7% Vs SET+18%) และ 2) ได้รับผลบวกจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าโดยเฉพาะธุรกิจในต่างประเทศที่มีรายได้เป็นดอลลาร์เมื่อแปลงเป็นเงินบาทจะมีรายได้เพิ่มขึ้น

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (29 ธ.ค.) ว่า พบการเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มที่อิงสินค้า Commodity เช่น น้ำมัน ยาง และน้ำตาล อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันและราคายางที่อ่อนตัวลงเช้านี้อาจส่งผลให้วันนี้หุ้นกลุ่มดังกล่าวมีการออ่อนตัวลง แต่ด้วยปริมาณการซื้อขายที่น้อยลงในช่วง 2 วันทำการสุดท้ายของปี คาดว่าแนวรับแถว 1,515-1,520 จุดยังทำหน้าที่ได้ดี ประเมินวันนี้ดัชนีอาจเริ่มมีแรงขายทำกำไรออกมาบ้างก่อนหยุดยาวเพื่อประเมินทิศทาง Fund Flow ต่อไปในช่วงต้นปีหน้า

กลยุทธ์การลงทุน  แนะนำ ทยอยขายทำกำไร โดยมีแนวต้าน 1,525 – 1,530 จุด แนวรับที่ 1,515 – 1,520 จุด แนะนำ ทยอยซื้อ ANAN, PSH, SPALI, AP (ดีมานด์ซื้อบ้าน-คอนโดปีหน้าเพิ่มหลังรถคันแรกครบ 5 ปี มีปันผลรองรับ) 

Back to top button