SET ลุ้นรีบาวด์สั้น-จับตาผล EU นัดถกหนี้กรีซเลี่ยงกลุ่มเสี่ยงเมอร์ส หันเก็บ 19 หุ้นมีปัจจัยบวก

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้กรอบแกว่งตัวระหว่าง 1,485-1,500 จุด มีโอกาสรีบาวด์ระยะสั้นแต่ภาพรวมทิศทางยังอยู่ในช่วงลบแคบๆ พร้อมคาดวันนี้อาจมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มสายการบิน ท่องเที่ยวหลังจากที่วันศุกร์มีแรงขายเหตุวิตกโรคเมอร์สและ ICAO ขึ้นธงแดงประเทศไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ ณ เวลา 9.14 น. ค่าเงินบาทล่าสุดอยู่ที่ 33.64 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตา EU จัดประชุมฉุกเฉินประเด็นหนี้กรีซในวันนี้

โดยที่ประชุมจะเดินหน้าหารือกันในประเด็นหนี้สินของกรีซ หลังจากที่การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น  ที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในช่วงสิ้นเดือนนี้

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้กรอบแกว่งตัวระหว่าง 1,485-1,500 จุด มีโอกาสรีบาวด์ระยะสั้นแต่ภาพรวมทิศทางยังอยู่ในช่วงลบแคบๆ พร้อมคาดวันนี้อาจมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มสายการบิน ท่องเที่ยวหลังจากที่วันศุกร์มีแรงขายเหตุวิตกโรคเมอร์สและ ICAO ขึ้นธงแดงประเทศไทย

พร้อมทั้งจับตาการประชุมฉุกเฉินของผู้นำกลุ่มยูโรเกี่ยวกับปัญหาของกรีซ ซึ่งคาดหวังข่าวดีหนุนตลาดหุ้นได้ สำหรับหุ้นเด่นวันนี้เน้นรายตัวมีประเด็น ได้แก่  CPN,ROBINS, MAJOR, BH,BDMS, CK, STEC, SEAFCO, PTTGC, SAMART, BLA, INTUCH, TTA,SAMART, TUF, BJCHI,RCL,TASCO และ JAS

 

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์( 22 มิ.ย.) คงมุมมองการลงทุนเป็น “กลาง” วันที่ 4 พร้อมคาดการณ์ SET INDEX มีโอกาสเกิด Technical Rebound ได้บางส่วน หลังสถานการณ์เมอร์ส ทรงตัว จากช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเมินกรอบแกว่งระหว่าง 1,485-1,500 จุด รวมถึงการเริ่มเข้าสู่ช่วงการทำระดับปิดกองทุน Window Dressing สำหรับงวดกลางปี หุ้นหลักกลุ่มธนาคาร / อสังหาฯ / ICT มีแนวโน้มทรงตัวถึงฟื้นตัวเด่น

สำหรับการปรับประมาณการ GDP ในปีนี้และปีหน้าลง ด้วยมุมมองต่อการส่งออกที่จะหดตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวสะท้อนความระมัดระวังต่อการประเมินมากขึ้น หรือค่อนไปทางอนุรักษ์นิยม และสอดคล้องกับสิ่งที่ตลาดประเมินไว้ก่อนหน้านี้ จึงไม่น่าเป็นปัจจัยลบใหม่ที่กดดันภาวะการลงทุนตลาดหุ้นไทย

ขณะที่ประเด็นกรีซ และการเจรจากับเจ้าหนี้ที่ยังไม่คืบ ณ ปัจจุบัน เชื่อว่าทั้งลูกหนี้ และ เจ้าหนี้จะเร่งหารือ เพื่อหาข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นสิ่งที่นักลงทุนทั่วโลกเฝ้าติดตาม แต่อาจไม่ให้น้ำหนักเงินลบมากนัก หากประเมินจากท่าทีของเจ้าหนี้ อย่าง ECB ที่ยอมให้สภาพคล่องทางการเงินเพิ่มเติมกับสถาบันการเงินกรีซในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนว่า ECB อาจยังไม่พร้อมที่จะกดดันให้ธนาคารพาณิชย์กรีซ เดินไปสู่การขาดสภาพคล่อง และผิดนัดชำระหนี้ เช่นเดียวกับรัฐบาลกรีซในทางเดียวกัน ส่งผลให้ค่าเงินยูโร เริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “นักลงทุนทยอยซื้อเก็งกำไรหุ้นเป้าหมายที่จะมีประเด็นบวกช่วงสั้นนี้”

Accumulative Buy: INTUCH

Speculative Buy: TASCO

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (22 มิ.ย.) ว่า การระบาดของไวรัสเมอร์แม้เป็นประเด็นใหม่ แต่การกระจายตัวจำกัดทำให้การปรับลดลงของ CPN (แนวรับ 44) ROBINS MAJOR BH (แนวรับ 170) BDMS เป็นโอกาส “ทยอยสะสม” ขณะที่กลุ่มท่องเที่ยวอย่าง AOT CENTEL MINT อาจต้องตั้งรับมากขึ้น เพราะมีประเด็น SSC ของ ICAO กดดันด้วย ขณะที่ปัจจัยที่ต้องติดตามได้แก่ประชุม EU คืนนี้

แม้ ธปท.ลดคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจลงเหลือ 3% แต่มองการลงทุนภาครัฐฯ เร่งตัวขึ้นเป็น +16.3% ปีนี้ แนะนำ “ซื้อ” 1) กลุ่มรับเหมาฯ CK STEC SEAFCO 2) กำไร 2Q15 เติบโตดีอย่าง PTTGC 3) หุ้นกำไร Turnaround จาก 1Q15 อย่าง SAMART BLA (ยังมอง Downside Risk จากการปรับลดดอกเบี้ยจำกัด) 4) หุ้นปันผลสูง INTUCH คาดให้อัตราผลตอบแทนปันผลกลางปี ~2.8%

 

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (22 มิ.ย.) SET ยังถูกกดดันจาก ICAO ให้ธงแดงแก่ไทย และ “เมอร์ส” ระยะสั้นหลีกเลี่ยงหุ้นท่องเที่ยว/โรงแรม ขนส่งทางอากาศ และโรงพยาบาล แต่ยังให้สะสมหุ้นเด่นรายบริษัท CK([email protected]),RCL([email protected]) วันนี้เลือก TASCO(FV@B27) เป็น Top pick นักวิเคราะห์ ASPS ปรับเพิ่มประมาณการ และ Fair Value ปี 2558 ขึ้นจากเดิม 44%

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์(22 มิ.ย.) ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ แกว่งตัวอิงทางลง หาจังหวะเก็งกำไรลุ้นข่าวบวกกรีซ

คาดดัชนีวันนี้แกว่งแคบ/ลบแคบๆ ความกังวลต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังธปท.ลดจีดีพีปี 58 เหลือ 3.0% (เดิมอยู่ที่ 3.8%) ผนวกอุตฯท่องเที่ยวเผชิญวิทยาเชิงลบจากกรณี ICAO ให้ธงแดงสายการบินไทย และกรณีไวรัสเมอร์ส คาดในระยะสั้น SET จะด้อยกว่าตลาดหุ้นต่างประเทศ

ด้านปัจจัยภายนอก ตลาดรอดูการประชุม EU Summit คืนวันนี้คาดมีโอกาสเห็นพัฒนาการเชิงบวกได้บ้าง หลังขณะนี้เข้าใกล้เส้นตาย 30 มิ.ย.มากขึ้นและเยอรมันมีท่าทีอ่อนตัวลงเป็นลำดับต่อประเด็นกรีซ กลยุทธ์สั้น หากรับความสี่ยงได้ แนะซื้อเก็งกำไรช่วงอ่อนตัวลุ้นประเด็น ข่าวบวกกรีซในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้

หุ้นเด่นวันนี้ เก็งกำไร TTA/ สะสม SAMART

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (22 มิ.ย.)  ตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบจากรายงานผู้ติดเชื้อเมอร์รายแรกในไทย และ ธปท.ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้ลงสู่ระดับ 3% และคาดส่งออก -1.5%  สำหรับสถานการณ์ล่าสุดญาติ 3 รายของผู้ป่วยเมอร์ไม่ติดเชื้อ ซึ่งหาก 14 วันหลังจากนี้ไม่มีรายการติดเชื้อเพิ่ม ก็สามารถแถลงการปลอดการแพร่เชื้อโรคเมอร์ในไทย  กลยุทธ์การลงทุน  นักลงทุนยังรอผลการประชุมนัดพิเศษของ ECB ในเย็นวันนี้  ประเมินดัชนียังเคลื่อนไหวในกรอบการลงทุน  1,480 – 1,500 จุด เพื่อรอทิศทางความชัดเจนประเด็นเจราหนี้กรีซ  ระยะสั้นแนะนำเก็งกำไร TUF, BJCHI  ที่มีโมเมนตัมบวกทางเทคนิค

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ (22 มิ.ย.)ว่า กลยุทธ์ อาทิตย์นี้เหตุการณ์ที่ต้องจับตาดูหลายเรื่องอย่างในต่างประเทศ คือ การประชุมฉุกเฉินของผู้นำกลุ่มยูโรเกี่ยวกับปัญหาของกรีซ ซึ่งตลาดคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในคืนวันนี้ หรือภายในสัปดาห์นี้

ส่วนประเด็นในประเทศคือ การติดตามดูสถานการณ์การระบาดของไวรัส MERS และการประกาศตัวเลขส่งออก นำเข้าประจำเดือน พ.ค. ในวันที่ 25 นี้ สถานการณ์ดัชนีในสัปดาห์นี้ คงขึ้นอยู่กับการเจรจาของกรีซว่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้หรือภายในสัปดาห์นี้ นอกนั้นจะเป็นการติดตามดูตัวเลขการส่งออกของไทย

โดยวันนี้คาดจะมีแรงซื้อหุ้นที่ปรับตัวลงแรงในวันศุกร์อย่าง AAV CENTEL MINT BH MAJOR BA และ AOT หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส MERS ในไทย ไม่มีเพิ่มเติมอย่างไรก็ตามดัชนีในช่วงบ่ายๆ อาจจะผันผวนตามสถานการณ์ความคืบหน้าของการประชุมฉุกเฉินระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้

ดังนั้นดัชนีในวันนี้จะผันผวนแรงคือ ขึ้นแรงลงแรงได้ โดยแนวรับอยู่ที่ 1480-1475 และแนวต้านที่ 1502-1508 จุด

แนะนำ ซื้อเก็งกำไร JAS โดยมีราคาเป้าหมาย 7.69 บาท

Back to top button