SET ไซด์เวย์-มีมุมมองเชิงบวกประเด็นกรีซเกาะติด 16 หุ้นเก็งเป็นเป้า Window Dressing

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวในกรอบจำกัด เนื่องด้วยการเข้าสู่เทศกาล Window Dressing ช่วงกลางปี ย่อมทำให้ Downside risk ของ SET INDEX เป็นไปอย่างจำกัด สำหรับปัจจัยต่างประเทศต่างมีมุมมองเชิงบวกกรณีหนี้กรีซที่มีการเจรจามาอย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ ณ เวลา 9.20 น. ค่าเงินบาทล่าสุดอยู่ที่ 33.76 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้จะสามารถทำข้อตกลงกันได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ และไม่ต้องถูกบีบให้ออกจากยูโรโซน

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวในกรอบจำกัด เนื่องด้วยการเข้าสู่เทศกาล Window Dressing ช่วงกลางปี ย่อมทำให้ Downside risk ของ SET INDEX เป็นไปอย่างจำกัด สำหรับปัจจัยต่างประเทศต่างมีมุมมองเชิงบวกกรณีหนี้กรีซที่มีการเจรจามาอย่างต่อเนื่อง

 สำหรับหุ้นเด่นวันนี้ ได้แก่  CK, STEC, SEAFCO, INTUCH, KTB, KBANK, SAMART, TOP, PTTGC, IFEC, PTT, SYNEX, SCB, ADVANC, IRPC, CPF

 

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์( 24 มิ.ย.) คงมุมมองการลงทุนเป็น “กลาง” วันที่ 6 พร้อมประเมินกรอบแกว่งของ SET INDEX ระหว่าง 1,500-1,510/15 จุด แม้ว่าภาวะการลงทุนจะไร้ปัจจัยใหม่ทั้งด้านบวก และ ลบ ต่อการลงทุน แต่เนื่องด้วยการเข้าสู่เทศกาล Window Dressing ช่วงกลางปี ย่อมทำให้ Downside risk ของ SET INDEX เป็นไปอย่างจำกัด แต่หุ้นหลักในกลุ่ม ธนาคาร / ICT / อสังหาฯ จะยังแข็งแกร่งกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นในช่วงนี้

ขณะที่กลุ่มพลังงาน / ปิโตรเคมี จะมีความแข็งแกร่งและขยับขึ้นเด่นกว่าค่าเฉลี่ยของ SET INDEX เพราะผลการดำเนินงานใน 2Q58 มีแนวโน้มเติบโต qoq ด้วยกำไรจากสต็อกน้ำมันดิบเป็นปัจจัยสำคัญ  อีกทั้งหุ้นหลักในกลุ่มนี้จะมีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เป็นอีกตัวแปรที่ผลักดันราคาหุ้น ทั้งนี้จับตาหุ้นในเครือ PTT และ PTT มีแนวโน้มจ่ายปันผลระหว่างกาลมากกว่าอดีต

สำหรับประเด็นกรีซ และเจ้าหนี้ ที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาต่อเนื่อง แต่บรรยากาศโดยรวมถือว่าเป็นกลางถึงบวก และอาจได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ก่อนเส้นตายการชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรที่กรีซต้องจ่ายให้แก่ IMF ประเมินว่าค่าเงินยูโรมีแนวโน้มทรงตัว และอาจเกิด Sell on Fact หากประกาศแผนการช่วยเหลือกรีซอย่างเป็นทางการได้ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะกลับมาแข็งค่าเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “นักลงทุนทยอยซื้อเก็งกำไรหุ้นเป้าหมายที่จะมีประเด็นบวกช่วงสั้นนี้ เพราะไปรอขายทำกำไรบริเวณ 1,520/ 1,530 จุด ตามลำดับ”

Speculative Buy: IFEC / PTT

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (24 มิ.ย.) ว่า แม้ SET อ่อนแอกว่าคาด ตามแรงขายทำกำไรกลุ่ม TIPs แต่ไม่ทำให้มุมมองต่อ Downside Risk ที่จำกัดบริเวณ PBV 2x หรือ 1,480 จุด เปลี่ยนไป ขณะที่คงมองการลงทุนภาครัฐฯ ที่เร่งตัวขึ้นเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจในระยะถัดไป จึงมองการอ่อนตัวของ SET เป็นโอกาส “ซื้อ” ด้วยเป้าหมาย 1,520 และถัดไปที่ 1,550 จุด

กลยุทธ์หลัก แนะนำ “ซื้อ” 1) กลุ่มหุ้นกำไร 2Q15 เติบโต PTTGC 2) หุ้นกำไร Turnaround BLA 3) กลุ่มรับเหมาฯ CK STEC SEAFCO และ 4) หุ้นปันผลสูง INTUCH รับปันผลกลางปี 2.8% และ 5) กลุ่มหุ้นที่มีโอกาสถูกทำ Window Dressing อย่าง KTB KBANK SAMART (ดู Tactical Portfolio) รวมไปถึง “เก็งกำไร” Laggard Play อย่าง TOP (แนวต้าน 57 บาท) ที่แม้ราคาผลิตภัณฑ์อย่าง Aromatic จะไม่ดีนักใน 2Q15 แต่ค่าการกลั่นสูง ขณะที่ราคาหุ้น Underperform PTTGC ถึง 26% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์(24 มิ.ย.) ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ ไซด์เวย์หรือขึ้นได้แคบๆ

คาด SET วันนี้แกว่งหรือบวกแคบ ปัจจัยภายนอกเป็นบอกต่อเนื่องหลังตลาดคาดกรีซจะบรรลุดีลใหม่กับเจ้าหนี้ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้และตัวเลขอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเดือนพ.ค.แข็งแกร่งกว่าที่คาด อย่างไรก็ดีทางขึ้นระยะสั้นยังจำกัดหลังประเด็นดังกล่าวหนุนดอกเบี้ยสหรัฐปรับขึ้น โดย FED Governor นาย Jerome Powell กล่าวเมื่อคืนว่าเขาคาดดอกเบี้ยสหรัฐจะขึ้น 2 ครั้งในปีนี้ในก.ย.และธ.ค.ซึ่งใกล้เคียงกับที่คาด ภาพรวม SET แกว่งรอข่าวเรื่องกรีซเพิ่มเติม แนะเก็งกำไรหุ้น mid cap ไปก่อน

หุ้นเด่นวันนี้ สะสม SAMART/เก็งกำไร SYNEX

 

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์(24 มิ.ย.) นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวในกรอบจำกัด เนื่องด้วยการเข้าสู่เทศกาล Window Dressing ช่วงกลางปี ย่อมทำให้ Downside risk ของ SET INDEX เป็นไปอย่างจำกัด สำหรับปัจจัยต่างประเทศต่างมีมุมมองเชิงบวกกรณีหนี้กรีซที่มีการเจรจามาอย่างต่อเนื่อง

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (24 มิ.ย.)  ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ คือ การประชุม ครม. เศรษฐกิจ ที่จะหารือมาตราป้องกันภัยแล้ง  ซึ่งปัญหาภัยแล้งจะส่งผลต่อผลผลิตทางเกษตรและแนวโน้มรายได้เกษตรกรในอนาคต  จะกระทบภาคบริโภคและอัตราการเติบโตของ GDP

 กลยุทธ์การลงทุน  ประเมินดัชนีมีโอกาส Sideway ขึ้นทดสอบแนวต้าน 1520 จุด จากประเด็นบวกกรีซ และเริ่มเข้าสู่ช่วงการทำ Window dressing  แนะนำ เทรดดิ้งตามกรอบแนวรับ 1500 แนวต้าน 1520 จุด  แนะนำเก็งกำไรในกลุ่มหลักทรัพย์ที่คาดได้ผลบวกจากทำ Window dressing  เช่น  SCB, ADVANC, IRPC, CPF

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (24 มิ.ย.)ว่า กลยุทธ์ : แม้แนวโน้มยังคลุมเครือ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นประเด็นให้เกิดแรงซื้อสะสมเข้ามา

สำหรับนักลงทุนระยะกลางถึงยาว คือ ความถูกความแพงของกลุ่มเมื่อเทียบกับภูมิภาค อย่าง P/E 12 เดือนล่วงหน้า ซึ่งตอนนี้ถูกที่สุดในภูมิภาคอาเซียน แถมยังถูกกว่าที่เคยเป็น โดยปกติรอบ 10 ปี หากค่า P/E 12 เดือนล่วงหน้าของกลุ่มลงไปที่ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน -1 (-1 s.d.) หลังจากนั้นจะดีดตัวขึ้น เสมอจากแรงซื้อเข้ามา

กลยุทธ์แนะนำ นักลงทุนระยะสั้น ซื้อเก็งกำไร โดยภายหลังสถานการณ์ในกรีซคลี่คลาย และน่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนี้ตลาดหุ้นทั่วโลก คงจะทรงๆซึมๆ ไปอีกสักพัก จนกว่าจะเข้าสู่ช่วงการประกาศงบ Q2/15 ที่จะเริ่มในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ก.ค. ส่วนตลาดหุ้นไทย น่าจะยังมีแรงหนุนจากการทำปิดงบรายไตรมาส(window dressing) ในช่วงปลายสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า

โดยวันนี้คาดดัชนี SET จะยังแกว่งตัวในกรอบแคบหลังขาดปัจจัยหนุน แต่จะค่อยๆประคับประคองตัวขึ้นมาจากแรงหนุนหุ้นในกลุ่ม ธนาคารพาณิชย์ กลุ่มที่เกี่ยวโยงกับการท่องเที่ยวและพลังงาน หลังอิหร่านผ่านกฎหมายห้ามเจ้าหน้าที่ UN เจ้าไปตรวจสอบฐานทางทหารซึ่งจะมีผลให้การเจรจาปัญหานิวเคลียร์ที่กำหนดเส้นตายในวันที่ 30 นี้ต้องเลื่อนออกไป โดยมีแนวรับที่ 1498-1494 จุด แนวต้านที่ 1512-1516 จุด

แนะนำซื้อ TOP โดยมีราคาเป้าหมาย 68 บาท

Back to top button