SET มีโอกาสขึ้นทดสอบ 1,400 จุด อีกครั้งชู 18 หุ้น เน้นกลุ่ม High Season-โรงกลั่น

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยมีแนวโน้มปรับขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่อยู่ในแดนบวก ภายใต้การคาดการณ์ว่าเฟดยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยเชื่อว่ามีโอกาสที่ดัชนีจะปรับขึ้นต่อเพื่อทดสอบระดับ 1,400 จุด อีกครั้ง อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นยังอยู่ในกรอบจำกัดท่ามกลางความวิตกต่อเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และตลาดการเงินที่ไร้เสถียรภาพ


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.25 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.79 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อยู่ในแดนบวก ด้านนักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยมีแนวโน้มปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ที่อยู่ในแดนบวก หลังเฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด โดยเชื่อว่ามีโอกาสที่ดัชนีจะปรับขึ้นต่อเพื่อทดสอบระดับ 1,400 จุด อีกครั้ง อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นยังอยู่ในกรอบจำกัดท่ามกลางความวิตกต่อเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และตลาดการเงินที่ไร้เสถียรภาพ

หุ้นเด่นเลือก IFEC-SAMART-SPALI-KBANK-KTB-ITD-TRUE-PS-SIRI-AMATA-STEC-CK-KTC-TMB-AOT-CENTEL-PTTGC และ BCP

 

ด้าน นายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่อยู่ในแดนบวก หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) คงอัตราดอกเบี้ย และได้มีการปรับประมาณการตัวเลข GDP ปีนี้ของสหรัฐเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ต้องติดตามต่อไปก็เป็นการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์นี้ และในสัปดาห์หน้าก็จะเริ่มมีการทำ Window Dressing ก่อนปิดงบไตรมาส 3/58 พร้อมให้แนวรับ 1,380 จุด ส่วนแนวต้าน 1,400 จุด

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ก.ย.) คาด SET วันศุกร์บวกต่อกรอบจำกัด คาดทุนต่างชาติเข้าเก็งกำไรค่าเงิน/หุ้นต่อหลังเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ย ทั้งนี้ตลาดปรับมุมมองเฟดไปขึ้นดอกเบี้ย ธ.ค.58 หรือ ไตรมาส 1/59 และน่าจะส่งผลให้เงินดอลล่าร์ อ่อนในช่วงสั้นหุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐานเก็งกำไร IFEC-SAMART-SPALI

อย่างไรก็ตาม คาด Upside ของ SET ยังจำกัด หลังถ้อยแถลงเฟดระบุกังวลเศรษฐกิจโลกมากขึ้นเช่นกัน ส่วนช่วงสุดสัปดาห์และสัปดาห์หน้า ปัจจัยน่าติดตามคือ

1. ผลการเลือกตั้งกรีซวันที่ 20 ก.ย. คาดมีผลจำกัดต่อตลาดโลก เพราะไม่ว่านายกฯ ซิปราสกลับมาหรือเป็นนายกฯ คนใหม่ กรีซก็ได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มยุโรปแล้ว

2. ดัชนี Flash PMI ของจีนเดือนก.ย. คาดจะมีนัยสำคัญต่อจิตวิทยาตลาดหุ้นเอเชีย

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐานเก็งกำไร IFEC-SAMART และ SPALI

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ก.ย.) ว่า Fed มีมติ 9:1 คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.25% ต่อไป ส่งผลค่าเงินดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลง มองเศรษฐกิจโลกชะลอตัวมีผลต่อการขึ้นดอกเบี้ย Fed ทั้งนี้แม้ตลาดหุ้น Dow Jones ปรับลดลง 0.39% จากความไม่มั่นใจต่อเศรษฐกิจโลก และอาจเป็นแรงกดดัน SET ในช่วงเปิดตลาด แต่มองเป็นโอกาส “ซื้อ” เป้าหมายระยะสัปดาห์ 1,408/1,420 จุด มองค่าเงินดอลลาร์ฯ ที่อ่อนค่าลงเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นโลก ราคาน้ำมัน และทองคำ

แนะนำ “ซื้อ” กลุ่มหุ้นที่ได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม, อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่กำลังเข้าสู่ช่วง High Season, และโรงกลั่นน้ำมัน

1. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ PS-SIRI-AMATA-STEC-CK-KTC-TMB

2. กลุ่มท่องเที่ยว AOT-CENTEL

3. ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นต้ว PTTGC-BCP

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ก.ย.) ทิศทางดัชนี SET ในสัปดาห์ หน้าน่าจะมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้นจากแนวโน้มการทำปิดงบไตรมาส 3/58 (Window dressing) แต่ยังต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจีน ราคาน้ำมันและตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐรวมทั้งไทย (ตัวเลขส่งออก-นําเข้าดัชนีการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชน)

ขณะที่วันนี้หลังเฟดมีมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยในช่วง 0-0.25% ต่อไป ท่ามกลางความวิตกต่อเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และตลาดการเงินที่ไร้เสถียรภาพ ซึ่งเป็นไปตามท่ตลาดคาด ประเมนว่าอาจมีแรงขายทำกําไรระยะสั้นออกมา (sell on fact) หลังตลาดมีการเก็งกำไรขึ้นมาก่อนหน้าว่าเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามการปรบลงคงจะไม่มากเนื่องจากค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าช่วงสั้น ใกล้ปิดงวดไตรมาส 3 ที่กองทุนอาจมีการทํา window dressing กลยุทธว์วันนี้ แนะนําใหทยอยขายทำกำไรหากดัชนีมีการปรับขึ้นต่อ โดยมีแนวต้าน 1,395-1,400 และแนวรับ 1,375-1,380 จุด

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ก.ย.)วันนี้ดัชนียังมีโอกาส Sideway Up เนื่องจากปราศจากปัจจัยลบที่ชัดเจนมากดดันตลาด ขณะที่ค่าเงินบาทที่เริ่มแข็งค่าขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ต่างชาติเริ่มกลับมาลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง  โดยวางแนวรับ 1,380 แนวต้าน 1,408 แนะนำซื้อลงทุน KBANK-KTB-ITD -TRUE

Back to top button