SET ได้จังหวะดีดตัวตามตลาดตปท.ข้อมูลชี้ตลาดเดือนต.ค.มีลุ้นฟื้นตัวสูง

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย มีแนวโน้มฟื้นตัวตามตลาดหุ้นโลก ประเมินแนวต้าน 1,370 จุด ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศได้รับผลดีจากการเริ่มเปิดประมูลโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับผลตอบแทนรายเดือนในเดือน ต.ค. ในรอบ 10 ปี พบว่าอยู่ในเชิงบวกถึง 6 ครั้ง ส่วนผลตอบแทนรายเดือนในปีนี้ พบว่าติดลบติดต่อกันมา 3 เดือนเต็ม จึงมีความเป็นไปได้ที่เดือน ต.ค. น่าจะฟื้น


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.22 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 36.34 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกปรับฐานขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนกำลังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจจีนหลายรายการที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย มีแนวโน้มฟื้นตัวตามตลาดหุ้นโลก ประเมินแนวต้าน 1,370 จุด ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศได้รับผลดีจากการเริ่มเปิดประมูลโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับผลตอบแทนรายเดือนในเดือน ต.ค. ในรอบ 10 ปี พบว่าอยู่ในเชิงบวกถึง 6 ครั้ง ส่วนผลตอบแทนรายเดือนในปีนี้ พบว่าติดลบติดต่อกันมา 3 เดือนเต็ม จึงมีความเป็นไปได้ที่เดือน ต.ค. น่าจะฟื้นตัว

การลงทุนยังคงเน้นหุ้นที่ได้รับผลดีจากการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงกลุ่มท่องเที่ยวที่เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น หุ้นเด่นเลือก ANAN-KCE-CK-STEC-UNIQ-NWR-SCC-PS-AOT-CENTEL-EIC และ SIMAT-W3

 

บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ต.ค.) คาดการเคลื่อนไหวอยู่ในลักษณะเดียวกับวานนี้ โดยยังไม่มีประเด็นชี้นำใหม่ๆ ในประเทศ แต่คาดยังมีความคาดหวังในเชิงบวกหลังจากนี้ภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐที่มีต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 1) มาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่คาดมีความชัดเจนในสัปดาห์ข้างหน้า คาดเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และ 2) การเร่งรัดเปิดประมูลโครงการต่างๆ ของภาครัฐ คาดยังส่งผลดีต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โดยวานนี้ (30/9/58) มีการยื่นซองประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่คลอง 19-แก่งคอย สัญญา ที่ 1 และสัญญาที่ 2 มูลค่าประมาณ 9,277 ล้านบาท และ 559 ล้านบาท ตามลำดับ และคาดทราบผลในวันที่ 5/11/58

ด้าน Fund Flow ต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่อง และทำให้ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีสูงกว่า 107,000 ล้านบาท ขณะที่ค่าเงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่า คาดน่าจะยังมีผลต่อการไหลกลับเข้ามาของ Fund Flow

เช่นเดียวกับประเด็นต่างประเทศ คาดยังไม่มีปัจจัยชี้นำใหม่ๆ แต่คาดยังมีความกังวลต่อประเด็นความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเฟด (เฟดเหลือการประชุม 2 ครั้งในปีนี้ วันที่ 27-28/10/58 และ 15-16/12/58) ซึ่งคาดยังมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะจีน ที่คาดอาจส่งผลกระทบต่อประเทศคู่ค้า อย่างไรก็ตามยังแนะติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของจีน จากก่อนหน้าที่มีความพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่น เพิ่มสภาพคล่อง รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้มาตรการผ่อนคลาย ทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ

ขณะที่เช้านี้จีนเปิดเผย 1) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-กย. อยู่ที่ 49.8 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 49.7 แต่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 ซึ่งแสดงถึงการหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และ 2) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ-กย. อยู่ที่ 53.4 ทรงตัวเมื่อเทียบกับสค. และอยู่ในระดับที่สูงกว่า 50 แสดงถึงการขยายตัวในภาคบริการ 

หุ้นแนะนำ: ANAN

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ต.ค.) ว่า SET มีแนวโน้มฟื้นตัวตามตลาดหุ้นโลก ประเมินแนวต้าน 1,370 จุด ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศได้รับผลดีจากการเริ่มเปิดประมูลโครงสร้างพื้นฐาน อย่างรถไฟรางคู่ ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย และจิระ-ขอนแก่น (วันนี้) และคาดว่าจะมีการเปิดประมูล มอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง และสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 เร็วๆ นี้ รวมมูลค่า 2.6 แสนล้านบาท

1) กลุ่มรับเหมาฯ และวัสดุก่อสร้าง “ซื้อ” CK STEC UNIQ NWR และ SCC รับการเปิดประมูลรถไฟรางคู่ ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท (e-Auction 5 พ.ย.) ขณะที่รถไฟรางคู่จิระ-ขอนแก่น 2.6 หมื่นล้าน เปิดขายซองวันนี้

2) อสังหาฯ คาดมาตรการกระตุ้นเพิ่ม: “ซื้อ” PS ได้รับผลดีมากที่สุด

3) กลุ่มท่องเที่ยว ที่กำลังเข้าสู่ช่วง High Season ผลกระทบจากเหตุระเบิดกลางเดือน ส.ค.จำกัด แนะนำ “ซื้อ” AOT และ CENTEL

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ต.ค.) ว่า ทิศทางตลาดในเดือน ต.ค. มองว่า แม้จะยังต้องเผชิญกับความผันผวน ของเศรษฐกิจจีน การดิ่งลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ อย่างไรก็ตามแม้ปัจจัยภายนอกจะคลายตัวลง แต่คาดว่าเม็ดเงินที่จะไหลกลับเข้ามา คงจะไม่เห็น เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ดังนั้นตัวขับเคลื่อนดัชนี ยังคงเป็นสภาพคล่องภายในเป็นหลัก รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ ของรัฐบาล หากไม่มีความผันผวนเกิดขึ้นมาอีก มองว่าดัชนีในเดือนนี้จะค่อยๆ ฟื้นตัว แต่จะขึ้นได้ในกรอบจำกัดเช่นกัน

สำหรับผลตอบแทนรายเดือนในเดือน ต.ค. ในรอบ 10 ปี พบว่าอยู่ในเชิงบวกถึง 6 ครั้ง ส่วนผลตอบแทนรายเดือนในปีนี้ พบว่าติดลบติดต่อกันมา 3 เดือนเต็ม จึงมีความเป็นไปได้ที่เดือน ต.ค. น่าจะฟื้น ทิศทางดัชนี SET ในปลายสัปดาห์นี้คาดจะค่อยๆ ฟื้นตัว จากแรงหนุนของดัชนีตลาดหุ้นต่างประเทศ แต่อาจกลับมาผันผวนได้อีกในช่วงการประกาศงบไตรมาส 3 ของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ วันนี้มองแนวต้านที่ 1358-1365 จุด ส่วนแนวรับที่ 1,348-1,344 จุด

Themes play: แนะนำ ซื้อ KCE ราคาเป้าหมาย 59.65 บาท

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ต.ค.) คาดการณ์มุมมองทางเทคนิค SET เมื่อวันก่อนยังเคลื่อนไหวใต้ MA25 (อยู่ที่ 1,375) เป็นวันที่สาม ยังแสดงสัญญาณเชิงลบที่สำคัญของ indicator รอบนี้ ขณะที่ MACD ลดลงต่อเนื่องที่ -7.27 ใต้ signal line ทำให้ภาพระยะสั้นจะแกว่งตัวลงซึ่งแนวรับเดิมที่ 1,340 จุด อาจไม่สามารถรองรับได้ แนวรับใหม่ได้เกิดขึ้น 1,330 จุด และแนวต้านใหม่เกิดขึ้นที่ 1,356 สัญญาณ breakdown ใต้ MA25 ได้ทำให้แนวโน้มในรอบนี้แสดงภาพขาลงทดสอบแนวรับต่างๆ ต่อไป

แนวโน้มของตลาดจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 1,330-1,356 จุด

หุ้นที่เลือกวันนี้มีโอกาสปรับขึ้น แนะนำซื้อเก็งกำไร EIC และ SIMAT-W3

Back to top button