ไม่รู้จริงๆ หรือ แกล้งปัญญาอ่อน??

เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ได้ออกประกาศอย่างเป็นทาง ถึงผลการเข้ามาตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย


–ตามกระแสโลก–

 

เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ได้ออกประกาศอย่างเป็นทาง ถึงผลการเข้ามาตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย

ซึ่งผลปรากฏก็ออกมาอย่างที่ทราบกันแล้ว โดย FAA รายงานว่า มาตรฐานดังกล่าวของไทยยังไม่สามารถตอบโจทย์ต่อหลักเกณฑ์ที่ทางองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO นั้นวางเอาไว้ได้

ดังนั้น ทาง FAA จึงมีคำสั่งให้ปรับลดมาตรฐานด้านการบินของไทย จาก Category 1 ลงสู่ Category 2

โดยนัยสำคัญของการถูกปรับลดอันดับในครั้งนี้คือ สายการบินที่ใช้เครื่องบินจดทะเบียนในประเทศไทยจะไม่สามารถทำการขยายเส้นทางบิน เพิ่มเที่ยวบิน หรือเปลี่ยนชนิดเครื่องบิน ที่ทำการบินเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐอเมริกาได้

ทีนี้ พอมีการประกาศเช่นนี้ออกมา ก็แน่นอนครับว่า หุ้นในกลุ่มการบิน ไม่เว้นแม้แต่ AOT ถึงโดนถล่มเทขายออกมาอย่างหนักจากผลกระทบทางจิตวิทยา หรือ ที่มักถูกเรียกว่า Panic Sales

ซึ่งที่ต้องบอกว่าเป็นผลกระทบทางจิตวิทยา เพราะอย่างกรณี AOT ถ้ามาพูดกันในแง่ของพื้นฐานแล้ว ก็ไม่เห็นว่าจะเกี่ยวอะไรกับเรื่องประเทศไทยโดนลดอันดับเลยซักนิด

คือถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาในไทยด้วยสายการบินของไทยไม่ได้ เขาก็ต้องใช้บริการของสายการบินอื่นอยู่ดีนั่นแหละ

แล้วอย่างในกรณีของพวกหุ้นสายการบิน ไม่ว่าจะเป็น AAV NOK หรือ BA ก็ล้วนแล้วแต่อยู่นอกข่ายจะโดนผลกระทบทางพื้นฐานด้วยกันทั้งนั้น

เนื่องจากเส้นทางบินทั้งหมดของสายการบินเหล่านี้เป็นเส้นทางการบินระยะสั้นภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนเส้นทางการบินระยะกลาง ก็มีขอบเขตอยู่แค่ในภูมิภาคเอเชียเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สายการบินที่แลดูน่าเป็นห่วงที่สุด ณ ขณะนี้ เป็นสายอื่นใดไปไม่ได้นอกจาก การบินไทย หรือ THAI

ขณะที่หลายคนอาจมองว่า ปัจจุบันการบินไทยได้ยกเลิกเส้นทางบินไปยัง ลอสแอนเจลิส อยู่แล้ว ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แล้วความคิดแบบนี้ ผมก็ได้ยินมาจากคำให้สัมภาษณ์ของ “คุณนก” จรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของเจ้าจำปี

ซึ่งคุณนกบอกว่า FAA ประกาศเช่นนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการบินไทยแน่นอน เพราะได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินไปแอลเอไปแล้ว

ดังนั้น วันนี้จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า ดีดีการบินไทย ไม่รู้จริงๆ หรือ แกล้งปัญญาอ่อน ถึงได้พูดอะไรออกมาแบบนี้

เพราะวันนี้การที่ FAA เข้ามาตรวจ เนื่องจาก ICAO ได้ขึ้นธงแดงประเทศไทย หลังตรวจพบปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย หรือ SSC

ซึ่งแน่นอนว่า นอกจาก FAA ของสหรัฐฯแล้ว อีกหนึ่งหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบเราด้วยก็คือ สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป หรือ EASA

โดยมีแนวโน้มสูงว่า ผลการตรวจสอบจากทาง EASA คงจะออกมาในทิศทางเดียวกับทาง FAA

ซึ่งข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยคือ มาตรฐานด้านการบินทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานจากประเทศใด ย่อมมีความคล้ายคลึงทางหลักการกันอยู่เสมอ

เรื่องความปลอดภัยด้านการบินมันเป็นเรื่องสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งทั้ง FAA และ EASA ก็ถือเป็น 2 หน่วยงานชั้นนำที่เป็นที่ยอมรับของทั่วโลกอยู่แล้วด้วย

ดังนั้น วันนี้ที่ FAA ประกาศออกมาเช่นนี้ ย่อมมีผลกระทบต่อการตัดสินของ EASA ในเชิงปฏิบัติอย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้เลย

แล้วแบบนี้ คุณนก ยังจะเห็นว่า มันไม่เป็นปัญหาอีกหรือเปล่า??

ปัจจุบัน รายได้ราว 30% จากทั้งหมดของการบินไทย ล้วนมาจากการให้บริการในเส้นทางยุโรปทั้งสิ้น!!

แต่มันก็อย่างว่าแหละ การพูดอะไรออกมาแบบนี้จะว่าไปมันก็ไม่ได้ผิด เพียงแค่ฟังดูแล้วมันเหมือนกับพูดความจริงแค่ครึ่งเดียว อะไรทำนองนั้น

การรักษาภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรถือเป็นสิ่งพึงปฏิบัติ หากแต่ต้องกระทำโดยไม่ละเว้นข้อเท็จจริงประการอื่นด้วย เพราะอย่างไรเสีย มันก็ยังมีอีกหลายผู้หลายฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับความเป็นไปของการบินไทยด้วย

ก็นั่นแหละครับ ทั้งหมดนี้มันเลยทำให้อยากรู้ว่าเป็นเรื่องที่ ไม่รู้จริงๆ หรือ แกล้งปัญญาอ่อน

แล้วก็อยากรู้จริงๆ ด้วยว่า ถ้าผลจาก EASA ในวันที่ 10 ธันวาคม ออกมาคล้ายๆ กับ FAA คุณนกจะบอกว่า “โนพรอบเบิ้ล” อยู่อีกหรือเปล่า??

Back to top button