เกาะติด 15 หุ้นสื่อสาร-พลังงานมาแรง!SET ขึ้นกรอบจำกัด-จับตากองทุนซื้อต่อ

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด โดยวันนี้มีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือ ผลประชุมกนง. การประมูลคลื่น 900 และผลการประชุมเฟด ทั้งนี้ ตลาดยังมีแรงหนุนจากตลาดหุ้นเพื่อนบ้านที่สดใส และราคาน้ำมันที่เริ่มฟื้นตัว รวมถึงยังมีแรงซื้อจากกองทุนต่อเนื่อง


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.16 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.93 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดทะยานขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งเกือบ 3%

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด  โดยวันนี้มีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือ ผลประชุมกนง. การประมูลคลื่น 900 และผลการประชุมเฟด ทั้งนี้ ตลาดยังมีแรงหนุนจากตลาดหุ้นเพื่อนบ้านที่สดใส และราคาน้ำมันที่เริ่มฟื้นตัว รวมถึงยังมีแรงซื้อจากกองทุนต่อเนื่อง

สำหรับหุ้นเด่นเลือก THCOM, PTT, ADVANC, KTB, PTTGC, INTUCH, DTAC, QH, MC, KBANK,IRPC, TISCO, KKP, IFEC และASEFA

 

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะเปิดในแดนบวกได้ แต่การปรับตัวขึ้นอาจเป็นไปอย่างจำกัด โดยอาจมีแรงขายทำกำไรออกมา เนื่องจากเมื่อวานนี้ดัชนีฯได้ปรับตัวขึ้นแรงจากแรงซื้อของหุ้นในกลุ่ม ICT

อย่างไรก็ดี ตลาดฯคงได้รับแรงหนุนจากตลาดสหรัฐฯ และตลาดในยุโรปที่สดใสเป็นตัวชี้นำ แม้แต่ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ต่างก็อยู่ในแดนบวกราว 1% และราคาน้ำมันก็ยังรีบาวด์ต่อด้วย

ดังนั้นแนวโน้มตลาดบ้านยังเป็นบวก อย่างไรก็ดี ตลาดฯยังคงเฝ้ารอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ในคืนนี้ ซึ่งถ้าวันนี้ดัชนีฯสามารถยืนได้ที่ 1,300 จุด ดัชนีฯก็มีโอกาสที่จะไปต่อ พร้อมให้แนวต้านที่ 1,320 จุด ส่วนแนวรับ 1,280 จุด

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ธ.ค.) ว่า SET ฟื้นตัวยืนเหนือ 1,300 จุด เมื่อวานนี้ ด้วยปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น เป็นสัญญาณ “กลับตัว” ทางเทคนิค ขณะที่การประมูล 900MHz, การประชุม FOMC คืนนี้ จะทำให้ภาพการลงทุนมีความชัดเจนมากขึ้น มีโอกาสที่หุ้นใหญ่จะถูก Short-Covering กลับ (ดูรายงาน Pathumwan Corner เพิ่ม) ประเมิน V-Shape Rebound ที่บริเวณ 1,340 จุด ขณะที่การประชุม กนง.วันนี้ คาดว่าคงดอกเบี้ยที่ 1.50% ต่อไป และคาดว่าดอกเบี้ยในประเทศจะอยู่ในระดับต่ำไปจนถึงกลางปี 2016

แนะนำ“ซื้อ” กลุ่มหุ้นที่เป็นเป้าหมายในการทำ Short-Covering และมี Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตมาก อย่าง PTT ADVANC KTB PTTGC INTUCH DTAC QH (ราคาหุ้นต่ำกว่า NAV 10%) MC KBANK และ IRPC ขณะที่หุ้นที่มีปรับลดลงไม่มาก แต่ Valuation ถูกซื้อขายใกล้ Book Value ปันผลสูง 5-6% แนะนำ “ซื้อ” TISCO KKP

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ธ.ค.) ว่า กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ต้องติดตามดู 3 ปัจจัย คือ 1) การประชุมกนง. โดยตลาดคาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% 2) ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในคืนนี้

โดยตลาดคาดเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี 0.25% เป็น 0.50% และ 3) ผลการประมูล 4G ในคลื่น 900 MHz ซึ่งเมื่อวานนี้มีแรงซื้อหุ้นกลุ่ม ICT เข้ามามากหนุน ADVANC +10.8%, DTAC +16.7%,INTUCH +9.7%, JAS +10.3% และ TRUE +9% หลังราคาปรับลดลงมาแรงเกินไปและคาดหวังว่าราคาสุดท้ายของการประมูลจะไม่สูงเกินกว่า 4 หมื่นล้านบาทและไม่มีผู้เล่นรายใหม่อย่าง JAS ชนะการประมูล

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าวันนี้จะมีแรงขายทำกำไรหุ้นกลุ่ม ICT ออกมาหากการประมูลยังยืดเยื้อและผู้เข้าประมูลทั้ง 4 รายยังมีการแข่งขันสู้ราคาต่อเนื่องถึงช่วงเย็นวันนี้ กลยุทธ์วันนี้แนะนำ ทยอยขายทำกำไรหุ้นกลุ่ม ICT และซื้อเก็งกำไรหุ้นที่ถูกเลือกเข้าคำนวณ SET50 อย่าง BLA SCCC และ TASCO วันนี้ให้แนวรับที่ 1290-1295 และแนวต้านที่ 1310-1315 จุด

แนะนำ ซื้อ THCOM โดยมีราคาเป้าหมาย 47 บาท

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ธ.ค.) ตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันเริ่มฟื้นตัว และหุ้นกลุ่มสื่อสารเริ่มฟื้นตัวหลังจากปรับตัวลดลงมากกับความกังวลการแข่งขันในการประมูลคลื่น 900 MHz  ประกอบกับมีแรงซื้อ Short Covering กลับเข้ามายังหนุนตลาด

ประเด็นสำคัญวันนี้ การประชุม กนง. คาดยังอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5 % กลยุทธ์การลงทุน หลังจากตลาดฟื้นตัวมาค่อนข้างแรง ฝ่ายวิจัยประเมินแนวต้านระยะสั้นบริเวณ 1,316 – 1,320 จุด แนะนำขายทำกำไรบางส่วน เพื่อรอประเมินความเสี่ยงตลาดอีกครั้งหลังจากเฟดน่าจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเย็นวันนี้

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ธ.ค.)  ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ บวกต่อ ติดตามการประมูลคลื่น 900 และผลประชุมเฟดคืนนี้ คาดหุ้นน้ำมันมาหนุนดัชนีต่อได้ หลังราคาน้ำมันฟื้นตัวเมื่อคืน 1.4% และขึ้นต่ออีก 0.4% เช้านี้ นอกจากนี้คาดแรงซื้อจากสถาบันจะต่อเนื่อง ด้วยเม็ดเงินเข้ากอง LTF-RMF ทั้งนี้ให้ติดตามการประมูล 4G คลื่น 900 ต่อล่าสุดเมื่อเช้าอยู่ที่ใบละ 3.19 หมื่นล้านบาท

ด้านการประชุมกนง.วันนี้คาดตรึงดอกเบี้ยและไม่มีผลต่อตลาด ส่วนคืนนี้สำคัญที่ผลประชุมเฟด โดยคาดว่าเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยช้า ผลสำรวจโดย CNBC ล่าสุดเมื่อคืนชี้ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยมาที่ 1.25% ณ สิ้นปี 2559

หุ้นเด่นวันนี้ IFEC-ASEFA

 

 

Back to top button