จับตาแรงซื้อกองทุนหนุนดัชนีก่อนสิ้นปี สอย 17 หุ้นเด็ดค้าปลีก-ท่องเที่ยวพีคสุด

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ยังผันผวนต่อ แต่ยังมีจังหวะฟื้นตัวในกรอบจำกัด ขณะที่เข้าสู่ช่วง 6 วันสุดท้ายของการทำการในตลาดหุ้นไทยปี 58 คาดว่าจะมีแรงซื้อจากฝั่งกองทุนในโค้งสุดท้ายของ LTF/RMF จะหนุน SET ให้ฟื้นตัวในช่วงสิ้นปี ทั้งนี้ ในช่วงนี้คาดว่ากลุ่มหุ้นที่มาแรงจะเป็นกลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยวเนื่องจากเป็นฤดูจับจ่ายใช้สอยและฤดูกาลท่องเที่ยว


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.09 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 36.04 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดีเกินคาด รวมทั้งตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 3 เช่นกัน นอกจากนี้ ตลาดยังคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตราคาพลังงาน หลังราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ยังผันผวนต่อ แต่ยังมีจังหวะฟื้นตัวในกรอบจำกัด ขณะที่เข้าสู่ช่วง 6 วันสุดท้ายของการทำการในตลาดหุ้นไทยปี 58 คาดว่าจะมีแรงซื้อจากฝั่งกองทุนในโค้งสุดท้ายของ LTF/RMF จะหนุน SET ให้ฟื้นตัวในช่วงสิ้นปี ทั้งนี้ ในช่วงนี้คาดว่ากลุ่มหุ้นที่มาแรงจะเป็นกลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยวเนื่องจากเป็นฤดูจับจ่ายใช้สอยและฤดูกาลท่องเที่ยว

หุ้นเด่นเลือก TMB, QH, CK, UNIQ,SCC, AOT, MINT, BEAUTY, ROBINS, COM7,  KTB, ROBINS, BIGC, SAWAD , MTLS, DTAC และADVANC

 

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ (23ธ.ค.) ว่าฟื้นตัว โดยคาดดัชนีผันผวนต่อ คาดแรงกดดันจากจ่างชาติจะน้อยลงแล้วมากหลังใกล้วันหยุดคริสมาสปีใหม่ ผนวกกับตลาดรับรู้ปัจจัยลบในกลุ่มสื่อสารไปมากแล้ว ทั้งนี้ แรงซื้อจากฝั่งกองทุนในโค้งสุดท้ายของ LTF/RMF จะหนุน SET ให้ฟื้นตัวในช่วงหกวันทำการสุดท้ายของปี ด้านปัจจัยภายนอก สหรัฐรายงาน final GDP ไตรมาส 3/59 โต 2.0% QoQ saar ดีกว่าคาดเล็กน้อยและชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมรับดอกเบี้ยขาขึ้นในปี 59 และหนุนตลาดน้ำมันเล็กน้อย ด้านปัจจัยภายใน จิตวิทยามาตรการรัฐเป็นบวก วานนี้ครม.อนุมัติเพิ่มมาตรการปล่อยกู้ช่วย SMEs จาก 1 แสนล้าน เป็น 1.5 แสนล้าน และเตรียมเสนอลดหย่อนภาษีจากการซื้อสินค้าบริการช่วงวันหยุดยาวต้อนรับปีใหม่

วันนี้เก็งกำไรกลุ่มค้าปลีก ROBINS-COM7/สะสม KTB

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (23ธ.ค.) ว่า SET น่าจะเริ่มมีจังหวะ Technical Rebound จาก 1) คาดแรงขายหุ้นกลุ่มสื่อสารน่าจะเริ่มลดลงในช่วง 1-2 วันนี้ หลังนักลงทุนปรับพอร์ตหนัก 2 วันติดต่อกัน 2) หุ้นใหญ่อย่าง ADVANC INTUCH ให้ปันผลมากกว่า 8% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ขณะที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง 3) โอกาสที่จะเกิด Window Dressing และแรงซื้อ LTF และ 4) แรงขายนักลงทุนต่างชาติที่ชะลอตัวก่อนหยุดยาวปลายปี

แนะนำ “Selective” หุ้นรายตัวไปก่อน

          1. ธนาคาร ที่ได้ประโยชน์จากการปล่อย Soft Loan อีก 5 หมื่นล้าน: “ซื้อ” TMB ที่ได้ประโยชน์มากที่สุดจากฐานลูกคา SME สูง

          2. อสังหาฯ ที่มี Valuation ต่ำ: “ซื้อ” QH ราคาหุ้นต่ำกว่า NAV ที่ 2.43 บาท เหมือนกับได้ธุรกิจอสังหาฯ แบบไม่มีต้นทุนทั้งๆ ที่สร้างกำไรต่อปี 2000 พันล้านบาท

          3. รับเหมาฯ วัสดุก่อสร้าง: CK  UNIQ และ SCC

          4. ท่องเที่ยว: AOT MINT BEAUTY (รายได้ 20% จากนักท่องเที่ยว)

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (23 ธ.ค.) ว่า แรงขายหุ้นกลุ่มสื่อสาร 3 บริษัทหลักอย่าง ADVANC DTAC และ TRUE นับตั้งแต่วันที่ประมูล 4 G ถึงปัจจุบันลงไปแล้วประมาณ 27% ส่วนสื่อสารรวม 7 บริษัท(ADVANC DTAC INTUCH JAS THCOM TRUE SAMART) ลงไปต่ำสุด 25% แล้วดีดกลับเมื่อวานนี้ สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังขายหุ้นสื่อสารหลัก แต่กลับไปซื้อหุ้นสื่อสารเล็กที่จะได้ประโยชน์จากการวางระบบหรือโครงข่าย

เมื่อพิจารณาราคาเป้าหมายสูงสุด เฉลี่ยกลางและต่ำสุด ของหุ้น ADVANC และ DTAC พบว่าราคาหุ้นในปัจจุบันที่เทรดกันอยู่ ต่ำกว่าราคาเป้าหมายต่ำสุดที่นักวิเคราะห์ให้กัน สะท้อนราคาหุ้นทั้ง 2 เริ่มมีความเสี่ยงต่ำและให้ Dividend yield สูงมากๆ โดยราคาเป้าหมายต่ำสุดของ DTAC อยู่ที่ 27 บาทส่วน ADVANC อยู่ที่ 165 บาท จึงแนะนำ ซื้อเก็งกำไร ช่วงสั้น

วันนี้คาดทิศทางดัชนี SET น่าจะเริ่มดีดตัวกลับได้หลังแรงขายหุ้นสื่อสารลดลง ขณะที่มีแรงซื้อหุ้นจากนักลงทุนภายในอย่าง LTF และ RMF เพิ่มขึ้น วันนี้มองดัชนี SET เปิดขึ้นมาจะปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อหุ้นใหญ่ในกลุ่ม สื่อสาร พลังงาน ที่โยงท่องเที่ยวและธนาคารใหญ่ อย่างไรก็ตามอาจมีแรงขายหุ้นสลับออกมาแต่คงไม่มาก เนื่องจากมองว่าเมื่อดัชนี SET ไม่ลงไปต่ำกว่า 1250+/- จุด น่าจะเริ่มรีบาวน์กลับ โดยวันนี้มองแนวรับที่1255-1250 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1273-1278 จุด

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (23 ธ.ค.)  ภาพรวมของดัชนีอยู่ในภาวะ Neutral โดยแรงขายยังอยู่ในหุ้นกลุ่มสื่อสารจากภาวะความกังวลการแข่งขันที่รุนแรง ส่วนการประชุม ครม. วานนี้ได้อนุมัติ Soft Loan ช่วยธุรกิจ SME อีก 5 หมื่น ลบ. และคาดจะออกมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยช่วงปลายปี ให้สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีลดหย่อนได้ 

กลยุทธ์การลงทุน วันนี้ตลาดน่าจะได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงานหลังจากราคาน้ำมันเริ่มทรงตัว   และกลุ่มอุปโภคบริโภคได้แรงหนุนจากมาตรกระตุ้นศรษฐกิจในช่วงปลายปี  ประเมินดัชนีน่าจะเริ่มฟื้นตัวจากแนวรับ 1,250 – 1,260 จุด โดยมีแนวต้านที่ 1,280 – 1,290 จุด แนะนำเทรดดิ้งตามกรอบการลงทุน  ระยะสั้นแนะนำเก็งกำไร ROBINS , BIGC ( + มาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ ) , SAWAD , MTLS ( + ทิศทางสินเชื่อรายย่อยยังขยายตัวดี )

 

 

 

Back to top button