SET ไร้ปัจจัยหนุน-กลุ่มพลังงานยังเสี่ยง สลับเล่น 10 หุ้นปลอดภัยช่วงดัชนีผันผวน

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวผันผวนในกรอบแคบ หุ้นกลุ่มพลังงานอาจกดดันดัชนี หลังราคาน้มันดิบร่วงแรงอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคืนนี้นักลงทุนต้องติดตามรายงานการประชุมเฟดเมื่อ 15-16 ม.ค. ที่อาจจะมีอิทธิพลต่อตลาดเงิน


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.15 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.63 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวเคลื่อนไหวอยู่ในแดนบวก

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวผันผวนในกรอบแคบ หุ้นกลุ่มพลังงานอาจกดดันดัชนี หลังราคาน้มันดิบร่วงแรงอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคืนนี้นักลงทุนต้องติดตามรายงานการประชุมเฟดเมื่อ 15-16 ม.ค. ที่อาจจะมีอิทธิพลต่อตลาดเงิน

หุ้นเด่นวันนี้เลือก ได้แก่ AOT, CENTEL, DEMCO,KCE, ADVANC, INTUCH, KTB BJCHI, ASK, IFEC

 

บล.กรุงศรีระบุในบทวิเคราะห์ (17 ก.พ.) ว่ายังมีมุมมองเป็นกลางต่อตลาดวันนี้ คาด SET ผันผวนอยู่ในกรอบแคบ หุ้นกลุ่มน้ำมันอย่าง PTT และ PTTEP อาจฉุดตลาดหลังราคาน้ำมันร่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับข้อตกลงของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ไม่ลดกำลังผลิต นอกจากนี้ตลาดยังขาดปัจจัยบวกใหม่เข้าสู่ตลาดดังนั้น SET ที่ปรับขึ้นมาในช่วงที่ผ่านมาที่นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงานและธนาคารน่าจะถูกขายกำไรออกมาเป็นระยะๆ เนื่องจากภาพระยะกลางและระยะยาวยังไม่สดใสจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและความผันผวนในตลาดเงิน อย่างไรก็ตามคืนนี้นักลงทุนต้องติดตามรายงานการประชุมเฟดเมื่อ 15-16 ม.ค. ที่อาจจะมีอิทธิพลต่อตลาดเงิน

กลยุทธ์วันนี้ : Selective BUY/ซื้อเมื่ออ่อนตัว

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : KCE (กำไรเติบโตโดดเด่น และได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อน) และ กลุ่มโรงพยาบาล

KSS report วันนี้ : DEMCO (ถือ/เป้า 7.1 ) และ KCE (ซื้อ/เป้า 88)

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ก.พ.) ว่า  การประชุมระหว่างผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุฯ (11 ล้านบาร์เรล/วัน) และรัสเซีย (10 ล้านบาร์เรล/วัน) หรือคิดเป็นประมาณ 22% ของกำลังการผลิตน้ำมันโลกมีมติไม่เพิ่มกำลังการผลิต กดดันราคาน้ำมัน Brent -3.6% เมื่อคืนนี้ จะเป็นปัจจัยกดดันหุ้นกลุ่มพลังงานวันนี้ แต่ด้วย Valuation ต่ำใกล้เคียง Book Value, ปันผลสูง > 5% ปีนี้ ทำให้ Downside Risk จำกัด และคงแนะนำ “ซื้อ” PTT PTTGC IRPC TOP ต่อไป ขณะทีประเมินแนวรับ SET ที่ 1,286 และถัดไปที่ 1,270-1,275 จุด

 “ซื้อ” กลุ่มหุ้นปันผลสูง ได้รับผลดีดอกเบี้ยต่ำ และน้ำมันฟื้นตัว

1) High Dividend Yield มองดอกเบี้ยต่ำทั่วโลก: ADVANC INTUCH KTB รวมถึง REIT/INFRA อย่าง CPNRF BTSGIF

2) กำไรโตดี ได้ประโยชน์ดอกเบี้ยต่ำ: GL (แนวต้าน 23.20 บาท – ดู Trade CODE เพิ่ม) ขณะที่ KKP (เป็น Top Picks ในกลุ่มพลังงาน)

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ก.พ.) มองว่าแม้จะมีการบรรลุข้อตกลงของ 4 ประเทศในการคงปริมาณการผลิตน้ำมันให้อยู่ในระดับเดือน ม.ค. ขณะที่ราคาน้ำมันดิบก็ขึ้นมาตอบสนอง แต่ประเด็นที่จะหนุนราคาน้ำมันให้ขึ้นมากกว่านี้ ตลาดยังมองว่าต้องเป็นการตกลงการลดกำลังการผลิตระหว่างกลุ่มOPEC และนอก OPEC ดังนั้นหลังจากนี้มีโอกาสสูงที่ราคาน้ำมันอาจปรับตัวลง เราจึงแนะนำให้ขายทำกำไรหุ้น PTT และ PTTEP ดัชนี SET ที่ดีดตัวขึ้นมาเล่นใกล้ 1300 จุด คาดจะยังไม่สามารถขึ้นไปเหนือ 1300 จุด หลังราคาน้ำมันกลับถอยลง แม้วันนี้ตลาดจะได้รับแรงหนุนจากดัชนีในต่างประเทศ แต่ดัชนี SET คงจะขึ้นไปแกว่งสูงสุดบริเวณ 1300+/- จุด แล้วค่อยๆถอยลง

โดยวันนี้มองแนวต้านที่ 1298-1302 จุด ส่วนแนวรับที่ 1282-1278 จุด กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการปรับกำไรและราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นมากที่สุดในตอนนี้คือ กลุ่มที่โยงกับการท่องเที่ยว โดยหุ้นที่ถือว่าเด่นมากๆ โดยเฉพาะการปรับกำไรต่อหุ้นและราคาเป้าหมายขึ้นมากที่สุด (EPS) ปีนี้ คือ AOT ส่วนหุ้น CENTEL มีการเริ่มปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้น แต่ราคาหุ้นยังขึ้นได้น้อย โดยปัจจุบันราคาหุ้นยังเทรดกันต่ำกว่าราคาเป้าหมายต่ำสุดของนักวิเคราะห์ จึงแนะนำ ซื้อเก็งกำไร ทั้ง 2 ตัว

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ก.พ.) ว่าภาวะการซื้อขายได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน , ธนาคาพาณิชย์ และกลุ่มขนส่ง แต่ในช่วงท้ายตลาดมีแรงขายทำกำไรในกลุ่มพลังงาน เพื่อรอผลการประชุมระหว่างซาอุ & รัสเซีย โดยผลการประชุมยังมีบทสรุปให้คงอัตราการผลิต ซึ่งน่าจะส่งผลให้ทิศทางราคาน้ำมันฟื้นตัวได้จำกัด เย็นวันนี้ติดตามรายงานผลการประชุม FOMC  เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม มี.ค. มีโอกาสน้อยมาก

กลยุทธ์การลงทุน ประเมินทิศทางตลาดยังรอการทยอยประกาศงบ Q4/58 และการประกาศจ่ายเงินปันผล ขณะที่ทิศทางต่างประเทศน่าจะรอการประชุม G20 วันที่ 26 – 27 ก.พ. ที่เซี่ยงไฮ้ เพื่อรอดูทิศทางนโยบายการจัดการความผันผวนตลาดเงินตลาดทุน ประเมินทิศทางดัชนี SET ยังคงแกว่งตัวอยู่ระดับ 1,275 – 1,305 จุด แนะนำเทรดดิ้งระยะสั้นตามกรอบการลงทุน

 

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ก.พ.) ว่าทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ ประเมินตลาดราคาสูงจูงใจผลกำไรสั้น ราคาน้ำมัน brent ลดลง 3.6% อาจส่งผลเชิงลบทางจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน ขณะที่เห็นแรงซื้อต่างชาตินั้นทยอยกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทย ซึ่งอาจส่งผลเชิงบวกต่อหุ้นพื้นฐานใหญ่ที่ต่างชาตินิยม ประเมินหากวันนี้ดัชนีดีดขึ้นยืนเหนือ 1291 จุดได้นั้น ตลาดอาจผลักขึ้นทดสอบแนวต้าน 1303 จุดแต่หากวันนี้ไม่ยืนเหนือแนวต้าน 1291 จุด ตลาดอาจลดลงมาทดสอบแนวรับ 1280 จุด

หุ้นเด่นสะสม BJCHI-ASK-IFEC

Back to top button