SET กลับสู่จุดเดิมแนวรับ 1,360 จุดชู 13 หุ้นเทคนิคเด่นน่าเล่นช่วงดัชนีพักฐาน

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงต่อ จากที่วานนี้มีการพักฐานเนื่องจากดัชนีมีการปรับตัวขึ้นก่อนหน้านี้มาหลายวัน ประกอบกับราคาน้ำมันปรับตัวลงยังกดดันดัชนีในวันนี้ โดยมองแนวรับสำคัญที่ 1,360 จุด อย่างไรก็ดีอาจมีการรีบาวด์ในระหว่างวันแต่ไม่มากนัก


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.03 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.34 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้รับปัจจัยถ่วงจากราคาน้ำมัน WTI ตลาดนิวยอร์กที่ร่วงลง 3.7% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากตลาดเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงต่อ จากที่วานนี้มีการพักฐานเนื่องจากดัชนีมีการปรับตัวขึ้นก่อนหน้านี้มาหลายวัน ประกอบกับราคาน้ำมันปรับตัวลงยังกดดันดัชนีในวันนี้ โดยมองแนวรับสำคัญที่ 1,360 จุด อย่างไรก็ดีอาจมีการรีบาวด์ในระหว่างวันแต่ไม่มากนัก

หุ้นเด่นวันนี้เลือก ได้แก่ SMPC, TU, AKR, AGE, QH, ASEFA, TVD, SCC, IFEC , QH , WHA, SUPER, PSL  

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (9 มี.ค.) ว่า การปรับลดลงมาที่ Trailing Stop บริเวณ 1,375 จุด เมื่อวานนี้ถือว่าเป็นสัญญาณ “พักฐาน” ระยะสั้น ทำให้แม้อาจมี Technical Rebound ระหว่างวันบ้าง แต่คาดว่า SET มีโอกาส Sideways Down ไปที่แนวรับ 1,360 จุด หรือลงไปปิด Gap ที่ 1,347 จุด มากกว่า ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับลดลงเมื่อคืนนี้ 2.9% จะเป็นปัจจัยกดดันหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับสูงขึ้นแรงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามมองการ “พักฐาน” ของ SET รอบนี้ เป็นการพักฐานเพื่อปรับสูงขึ้นต่อในระยะกลาง-ยาว โดยมองสภาพคล่องตลาดเงิน-ทุน โลกยังสูง, Earnings Yield Gap ยังอยู่ในระดับสูง 5% (ค่าเฉลี่ย 4%)

นักลงทุนที่ใช้กลยุทธ์ Trailing Stop บริเวณ 1,375 จุด อาจรอดูว่า SET จะสามารถกลับไปยืนเหนือ 1,375 จุด ได้หรือไม่วันนี้ ซึ่งถ้าไม่สามารถยืนได้จะเป็นจังหวะ “ลดพอร์ต” เพื่อรอซื้อคืนที่แนวรับ 1,347 จุด…ขณะที่การ “เก็งกำไร” ระยะสั้น แนะนำดู Technical Story และ Trade CODE อย่าง SMPC, TU, AKR, AGE หรือหุ้นราคาต่ำกว่า NAV อย่าง QH

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (9มี.ค.) ว่า ทิศทางดัชนี SET มองว่าน่าจะยังลงไปเล่นกันต่ำกว่า 1400 ไปอีกสักพักจนกว่าจะเห็นประเด็นใหม่ๆทั้งเชิงบวกและลบ เข้ามากระทบ นั่นก็คือ ทิศทางราคาน้ำมัน ผลการประชุม ECB และ FOMC

ส่วนประเด็นภายใน ที่น่าจะค่อยๆเป็นแรงกดต่อตลาด คือ ตัวเลขเศรษฐกิจ และปัญหาภัยแล้ง การปรับฐานที่เกิดขึ้นมองว่าจะเกิดไปถึงกลางเดือน แต่ดัชนีอาจสลับการแรงดีดตัวขึ้นบ้าง ในบางช่วง โดยดัชนี SET ยังมีสิทธิที่จะร่วงลงมาในระดับต่ำกว่า 1300 จุดได้ เมื่อกลุ่มพลังงาน สื่อสารและค้าปลีกเริ่มอืดๆ หุ้นในกลุ่มอื่นๆ ที่พอจะขึ้นมาทดแทนพลังงานได้ ก็ไม่มี หากมีและยังไม่แพงคือ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งตอนนี้แทนที่จะมีแรงซื้อกลับมีแรงขายออกมา หลังแนวโน้มเศรษฐกิจภายในหลายๆ ตัวเริ่มออกมาในเชิงลบ ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยไทยในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่จะทรงและลด มากกว่าที่จะขึ้น ส่วนกลุ่มที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง อย่าง ที่โยงท่องเที่ยวและโรงพยาบาล ราคาหุ้นแทบจะไม่ลงให้ซื้อ

วันนี้มองดัชนี SET จะยังเผชิญกับแรงขายต่อ ทั้งแรงกดดันจากราคาน้ำมันและดัชนีตลาดหุ้นต่างประเทศ แรงขายที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากตลาดไร้ปัจจัยหนุนใหม่ๆ ขณะที่ตลาดเริ่มแพง โดยวันนี้มองแนวรับที่ 1365-1360 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1380-1384 จุด

Technical Pick:

SUPER TB; THB 1.16) – ซื้อ

PSL TB; THB 5.45) – ซื้อ

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (9 มี.ค.) ว่า ทิศทาง Fund Flows ของต่างชาติวานนี้เริ่มชะลอการลงทุนในตลาด TIP หลังจากรายงานการส่งออกจีน ก.พ. ที่ชะลอตัวมากกว่าคาดการณ์ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลกระทบให้เกิดแรงขายทำกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงาน

กลยุทธ์การลงทุน ประเมินแนวรับสำคัญที่ระดับ 1,370 จุด กรณีดัชนีสามารถยืนได้แนะนำทยอยซื้อหุ้นกลุ่ม Big Cap กลับ  โดยมีแนวต้านที่ระดับ 1,390 – 1,400 จุด ระยะสั้นแนะนำซื้อเก็งกำไร  IFEC , QH , WHA

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (9 มี.ค.) ว่าดัชนีวันนี้คาดบวกแคบๆ ไม่น่าผ่านระดับจิตวิทยา 1400 จุด หุ้นน้ำมันและปิโตรยังเด่น หลังราคาน้ำมัน WTi ขึ้นอีก 4.6% สูงสุดรอบ 2 เดือน อย่างไรก็ดี SET จะชะลอความร้อนแรงหลังเงินบาทหยุดแข็งค่าและต่างชาติซื้อสุทฦธิน้อยลง ผนวก Valuation หุ้นไทยค่อนข้างตึง

ทั้งนี้ภาวะตลาดการเงินโดยรวมยังเป็นบวกก่อนประชุม ECB 10 มี.ค.ซึ่ง KGI และ consensus คาด ECB จะประกาศมาตรการเพิ่มเช่น ลดดอกเบี้ยขยายวงเงิน/ขยายเวลาทำ QE และอาจใช้มาตรการปล่อยกู้ธนาคาร คงแนะนำเก็งกำไรเร็ว

หุ้นเด่นวันนี้ หุ้นเล็ก ASEFA-TVD/หุ้นใหญ่ SCC

 

 

Back to top button