สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้

สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจประจำวันที่ 20 ส.ค.58


– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.86 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 123.86 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1138 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1138 ดอลลาร์/ยูโร

– ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,372.53 จุด ลดลง 6.59 จุด หรือ 0.48% มูลค่าการซื้อขาย 49,270.40 ล้านบาท

– สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 4,700.42 ล้านบาท (SET+MAI)

 

– พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งรายชื่อเป็นไปตามโผที่มีรายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้ สำหรับทีมเศรษฐกิจมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีดูแลงานด้านเศรษฐกิจแทนทีมงานของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ได้แก่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เข้ามารับหน้าที่ รมว.คลัง, พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ เข้ามารับตำแหน่ง รมว.พลังงาน

– นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ เผยกรณีเวียดนามประกาศลดค่าเงินด่องลง 1% ไม่ทำให้ไทยสูญเสียการแข่งขันแน่นอน และหากเทียบกับเงินบาทถือว่าค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

– นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ตัดสินใจเลื่อนการจัดงาน Thailand Focus 2015 ที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอการปรับคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจที่คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยน รมว.คลัง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะจัดงานดังกล่าวได้ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้

– สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงคลังกรีซว่า กรีซเริ่มดำเนินการชำระหนี้ 3.2 พันล้านยูโรแก่ธนาคารกลางยุโรปในวันนี้  ภายหลังจากที่กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ให้การอนุมัติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับที่ 3 เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีการเบิกจ่ายเงินกู้งวดแรกจำนวน 1.3 หมื่นล้านยูโร     

– สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ก.ค.ของเยอรมนีทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ โดยดัชนีราคาผู้ผลิตปรับตัวลดลง 1.3% น้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ที่ 1.5% ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนี PPI ลดลงเมื่อเทียบรายปีนั้นได้แก่ราคาพลังงาน ซึ่งปรับตัวลดลง 0.3% เทียบรายเดือน และร่วงลง 4.1% เทียบรายปี

– สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เผยยอดค้าปลีกในเดือน ก.ค.เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ในครัวเรือน และหากเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเดือน ก.ค.ปรับตัวขึ้น 4.2%

– กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เผยเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเปิดฉากยิงตอบโต้กันบริเวณชายแดน ซึ่งมีกองกำลังทหารของทั้ง 2 ประเทศประจำการอยู่ หลังจากเกาหลีใต้ตรวจสอบพบว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเข้ามาในเขตจังหวัดคย็องกี ทางด้านเหนือของกรุงโซล เมื่อเวลาประมาณ 15.50 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ เกาหลีใต้จึงยิงโจมตีกลับไปยังเกาหลีเหนือหลายลูกเพื่อเป็นการตอบโต้ โดยเป้าหมายคือพื้นที่ที่มีการยิงเข้ามาครั้งแรก

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button