TTCL คว้างาน BSGF ก่อสร้าง Sustainable Aviation Fuel Pant

พิธีลงนามโครงการก่อสร้าง Sustainable Aviation Fuel Pant ระหว่าง BSGF และ TTCL


บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL ได้รับโครงการก่อสร้าง Sustainable Fuel Development Project (SFP) จากบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP โครงการดังกล่าวเป็นโครงการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) โดยที่ตั้งโครงการอยู่ที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย

พิธีลงนามสัญญาได้จัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน 2566 โดยมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และกระทรวงอื่นๆ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย และองค์กรการบินระหว่างประเทศ เช่น IATA ICAO และสายการบินต่างๆ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

สืบเนื่องจากโครงการแรกเมื่อ 35 ปีที่แล้ว บริษัทได้สืบสานความสัมพันธ์อันดีกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่นมาอย่างต่อเนื่อง และในครั้งนี้บริษัทได้มีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการ SAF ซึ่งเป็นโครงการแรกในประเทศไทย

โครงการดังกล่าวจะใช้น้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วในประเทศ 100% เป็นวัตถุดิบในการผลิต ซึ่งจะสามารถผลิต SAF ได้ปริมาณ 1,000 กิโลลิตรต่อวัน (350,000 กิโลลิตรต่อปี) และยังสามารถผลิตไบโอแนฟทา และน้ำมันไบโอดีเซลได้อีกด้วย โดยวัตถุดิบจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วจะถูกจัดเตรียมและจัดหาโดยบริษัท ธนโชค ออยล์ ไลท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นผู้ร่วมลงทุนใน BSGF ร่วมกับบางจาก คอร์ปอเรชั่น

บริษัทได้รับสัญญาก่อสร้าง EPC แบบครบวงจรสำหรับโรงงานเชิงพาณิชย์ของ SAF รวมถึงโรงปรับสภาพวัตถุดิบ (Pre-treatment facility) ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีของ Honeywell UOP Ecofining สำหรับโรงผลิต SAF

บริษัท และบางจาก คอร์ปอเรชั่น เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกรายแรกที่ผลิต SAF ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะนำไปสู่การบรรลุ “ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2593” ตามข้อตกลงปารีส

Back to top button