ธปท.จัดงาน BOT Policy Briefing เปิดแนวคิดนโยบาย “แบงก์ชาติ” 15 ม.ค.นี้

ธปท. จัดงานแถลงข่าว “BOT Policy Briefing เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ” เพื่ออธิบายถึงแนวคิดของการธนาคารแห่งประเทศไทย ในวันที่ 15 ม.ค. 67 ทำตลาดตื่นตระหนกกด “ค่าเงินบาท” อ่อนลงจาก 35.08 บาท เป็น 35.20 บาท อย่างรวดเร็ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (10 ม.ค. 67) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เตรียมจัดงาน “BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ” ในวันที่ 15 ม.ค. 67 นำโดยนายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงินและเลขาคณะกรรมการนโยบายการเงิน พร้อมด้วยนางสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน และนายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน

ทั้งนี้ งานแถลงข่าวดังกล่าว ไม่ได้เป็นการจัดขึ้นเป็นวาระพิเศษ แต่เป็นงานแถลงข่าวปกติในลักษณะเดียวกันกับที่เคยจัดในช่วงที่ผ่านมา เช่น Media Briefing, งานโฆษกพบสื่อ และ งาน Analyst Meeting เพียงแต่ครั้งนี้ ได้ใช้ชื่องานเป็น “BOT Policy Briefing” เป็นครั้งแรก

ดังนั้นทาง ธปท. จึงขอเรียนว่า งาน “BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ” เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่ออธิบายแนวคิดของ ธปท. ซึ่งจะมีผู้บริหาร 3 ท่าน คล้ายกับการจัด Media Briefing ปกติ

ด้านแหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ ระบุว่า หลังจากมีการเปิดเผยหัวข้อแถลงข่าวของธปท. เกี่ยวกับ “BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ” ออกมา ส่งผลให้ตลาดค่อนข้างตื่นตระหนก และทำให้ค่าเงินบาทเมื่อเวลาประมาณ 12:32 น. อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วไปที่ 35.20 บาท/ดอลลาร์ จากระดับ 35.08 บาท/ดอลลาร์ ประกอบกับบ่ายวันนี้จะมีการนัดหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าการฯ ธปท. ในเรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยด้วย

อย่างไรก็ดีเมื่อเวลา 13:13 น. ค่าเงินบาทได้กลับมาอยู่ที่ระดับ 35.13 บาท/ดอลลาร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Back to top button