PTT คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำ “ไทย” สะท้อนโดดเด่นระดับสากล

PTT คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 อาเซียน จากนิตยสารฟอร์จูนหลังจัดอันดับ “Fortune Southeast Asia 500” สะท้อนผลงานความสำเร็จและทิศทางธุรกิจที่เป็นเลิศระดับสากล


ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทยและเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคอาเซียนจาก นิตยสารฟอร์จูน (Fortune) ซึ่งจัดอันดับบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 500 (Fortune Southeast Asia 500) เป็นครั้งแรก โดยประเมินจากผลการดำเนินงานด้านการเงินในปีงบประมาณ 2566 และทิศทางการเติบโตขององค์กรที่สะท้อนการเป็นบริษัทชั้นนำรวมถึงความแข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียน

ดร.คงกระพัน กล่าวว่า ปตท. ภาคภูมิใจที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่เติบโตที่สุดในประเทศไทยและเป็นบริษัทที่เติบโตเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตควบคู่ไปกับการดูแลสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี บนหลัก “ความยั่งยืนอย่างสมดุล” เพื่อเป็นการสะท้อนกลยุทธ์การดำเนินงานที่เข้มแข็งในหลายมิติ ได้แก่ การสร้างการเติบโตในธุรกิจไฮโดรคาร์บอน ทั้งธุรกิจสำรวจและผลิต, ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ, ธุรกิจไฟฟ้า, ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น และธุรกิจค้าปลีก

นอกจากนี้ ยังได้ต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ หรือ New S-Curve ผ่านธุรกิจ EV, ธุรกิจ Logistics, ธุรกิจ Life Science และ ธุรกิจ Industrial AI รวมทั้งการสร้างความชัดเจนกับแนวทางความยั่งยืนในการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างสมดุล สู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions)

ทั้งนี้ นิตยสารฟอร์จูนถือเป็นนิตยสารธุรกิจ เศรษฐกิจ และการเงิน ที่ได้รับความน่าเชื่อถือจากทั่วโลก โดยได้เริ่มจัดอันดับบริษัทชั้นนำของโลก 500 อันดับ (Fortune Global 500) เป็นครั้งแรกในปี 2498 และจัดอันดับเฉพาะในภูมิภาคต่างๆ ในทวีปยุโรป (Fortune 500 Europe) และล่าสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นเครื่องชี้วัดความสำเร็จและแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานการเติบโต รวมไปถึงทิศทางของธุรกิจพร้อมสร้างโอกาสในการขยายตลาดที่จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น

Back to top button