IB Club ผนึก “FynnCorp Advisory” จัดงานแข่งขันเคสตลาดทุนปี 67

IB Club จับมือ FynnCorp Advisory จัดงาน CMCC แข่งขันเคสตลาดทุนประจำปี 67 มุ่งพัฒนาเยาวชนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนตลาดทุนไทยอย่างยั่งยืน


นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานคณะกรรมการการแข่งขัน CMCC ปี 2567และประธานกรรมการชมรมวาณิชธนกิจ สมาชิกบริษัทหลักทรัพย์ไทย (IB Club) เปิดเผยว่า ได้เป็นผู้ร่วมสนับสนุนจัดการแข่งขัน The Alternative Fundraising for the Green Tech Era” Capital Market Case Competition 2024 (CMCC) หรือ การแข่งขันเคสตลาดทุนประจำปี 2567 ซึ่งนับเป็นการแข่งขันเคสตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2

โดยความร่วมมือระหว่าง IB Club ร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาการเงินและการลงทุน ฟินน์คอร์ป (FynnCorp Advisory) และที่สำคัญ คือ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ที่สนับสนุนโครงการนี้ให้เกิดขึ้นมุ่งหวังเพื่อพัฒนาตลาดทุนไทยและศักยภาพเยาวชนรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สนใจด้านการเงินการลงทุนมาร่วมปลดล็อกศักยภาพที่ซ่อนอยู่ และภายใต้แนวคิดการระดมทุนเพื่อพัฒนาโลกไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว สอดรับนโยบายภาคการเงินไทยที่มุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้มีมุ่งเน้นการสร้างสมดุลระหว่างการส่งเสริมนวัตกรรมและการกำกับดูแลความเสี่ยง พร้อมส่งเสริมให้ภาคการเงินมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งเทรนด์การพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว (Green Tech) ด้วยแนวทางการระดมทุนแบบทางเลือก (Alternative Fundraising) เป็นสิ่งที่มีความสำคัญและน่าสนใจในยุคนี้ ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการเรียนรู้จากมืออาชีพในวงการที่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์โดยกลุ่ม Investment Banker

อีกทั้งนอกจากจะได้พัฒนาทักษะความรู้ความสามารถแล้วการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ร่วมงานกับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินชั้นนำของประเทศอีกด้วย และมากไปกว่านั้นยังได้เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์อันล้ำค่าพร้อมด้วยความร่วมมือจาก บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE ผู้นำธุรกิจสื่อและความบันเทิงแบบครบวงจร มาร่วมเป็น Case Company เพื่อเป็นการการติดอาวุธก่อนออกสู่สนามอาชีพ

นายพรพุทธ ริจิรวนิช  ผู้อำนวยการการแข่งขัน CMCC 2024 และในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุน FynnCorp ผู้วางแนวคิดก่อตั้งโครงการแข่งขันเคสตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กล่าวว่า เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน นิสิต และนักศึกษาที่สนใจเรื่องการเงินและตลาดทุนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการปลดล็อกศักยภาพตลาดทุนไทยและพัฒนาตนเองไปพร้อมๆ กัน พร้อมร่วมชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกันกว่า 270,000 บาท ซึ่งงาน Capital Market Case Competition 2024 ในปีนี้ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Alternative Fundraising for the Green Tech Era” มุ่งหวังสร้างการตระหนักรับรู้ และวางรากฐานให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันได้คิดค้นและนำเสนอวิธีการใหม่ๆ ในการระดมทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว

โดยจะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกและสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งให้เปิดรับเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ทั้งนี้มีน้องนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจมากกว่า 1,500 คน เข้าร่วมโครงการในปีนี้โดยกำหนดวันประกาศผลการตัดสินการแข่งขันในรอบสุดท้าย พร้อมประกาศทีมที่ชนะเลิศ ในวันที่ 30 สิงหาคม 2567

ขณะที่นอกเหนือการแข่งขันยังมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิ การเข้าร่วมเวิร์คช็อปเข้ารับคำแนะนำจากเมนเทอร์ที่มีประสบการณ์ และบริษัทชื่อดังชั้นนำระดับประเทศ รวมทั้ง การได้เข้าเยี่ยมชมกิจการบริษัท, การเพิ่มทักษะ, ความรู้และเปิดประตูสู่สายอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินชั้นนำของประเทศไทย รวมทั้งการฝึกงานกับบริษัทชั้นนำของเมืองไทยอีกด้วย

นายจักรชัย บุญยะวัตร ผู้จัดการกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) กล่าวเสริมว่า โครงการการแข่งขันเคสตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย Capital Market Case Competition (CMCC) ประจำปี 2567 ภายใต้โครงการการแข่งขันกรณีศึกษาด้านวาณิชธนกิจเพื่อตลาดทุนนับเป็นโอกาสอันดีที่จะมาร่วมขับเคลื่อนตลาดทุนไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา จำนวนบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (“mai”) ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องสะท้อนให้เห็นความสนใจของกิจการที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่ือระดมทุนเช่นเดียวกับตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มีจำนวนตราสารและมูลค่าที่เสนอขายต่อนักลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ดังนั้น บุคลากรด้านวาณิชธนกิจจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันตลาดทุนไทยให้ก้าวหน้า การแข่งขันในครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านที่ปรึกษาทางการเงิน ดึงดูดให้นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ และนักศึกษาจบใหม่ที่มีความสามารถ ให้เข้ามาทำงานในตลาดทุนมากยิ่งขึ้น

โดยกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน หรือ CMDF มีบทบาทและพันธกิจเพื่อส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพของตลาดทุนไทย โดยหนึ่งในพันธกิจสำคัญของ CMDF คือการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ตลาดทุน การลงทุนและการพัฒนา ตลาดทุน ให้แก่ ผู้ลงทุน ประชาชน หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง จึงได้สนับสนุนชมรมวาณิชธนกิจ สมาชิกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย และบริษัท ฟินน์คอร์ป แอดไวซอรี่ จำกัด ในการจัดทำโครงการการแข่งขันกรณีศึกษาด้านวาณิชธนกิจเพื่อตลาดทุน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านการเงินและตลาดทุนแก่เยาวชนไทยผ่านเครื่องมือทางการเงินประเภทต่าง ๆ ซึ่งใช้ CMCC Platform ในการจัดอบรมกิจกรรม Workshop และการได้ลงมือปฏิบัตินำเสนอความคิดผ่านการแข่งขัน CMCC ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ขณะที่การแข่งขัน CMCC 2024 ในครั้งนี้ ถือเป็นการจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “The Alternative Fundraising for the Green Tech Era” เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 150 ทีม ได้คิดค้นและนำเสนอวิธีการใหม่ ๆ ในการระดมทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว  และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันใครั้งนี้ จะช่วยเปิดโอกาสให้นักศึกษาปริญญาตรีที่สนใจเรื่องตลาดทุนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการปลดล็อคศักยภาพและพัฒนาตนเอง พร้อมกับช่วยกันพัฒนาตลาดทุนไทยไปพร้อม ๆ กัน

ด้าน นายนรัญจ์ พุ่มศิริ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน กลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE ผู้นำธุรกิจสื่อและความบันเทิงแบบครบวงจรที่พร้อมส่งมอบความสุขให้แก่ผู้ชมทุกเพศทุกวัย เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ได้รับเกีนรติเป็น Case Company ในการแข่งขันเคสตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายใต้โครงการ  Capital Market Case Competition (CMCC) ประจำปี 2567 และสะท้อนการได้รับความเชื่อมั่นในการพัฒนาธุรกิจของ ONEE นับตั้งแต่ความสำเร็จที่หุ้น ONEE เข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมากว่า 2 ปี

ทั้งนี้นับเป็นหุ้น IPO ที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในหมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ของประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย ด้วยโมเดลธุรกิจที่โดดเด่นและแตกต่าง สร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพเพื่อส่งมอบความสุขให้คนไทยและทั่วโลก จึงมุ่งหวังว่า บริษัทฯ จะเป็นCase Company ในการแข่งขัน ให้น้องๆ นิสิต นักศึกษาในโครงการได้สร้างความพร้อม และเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ ก่อนเข้าสู่การทำงานที่ปรึกษาทางการเงินอย่างมืออาชีพ และพัฒนาตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

Back to top button