STGT ลุยส่งมอบถุงมือยาง EUDR รายแรกของโลก

STGT ลุยส่งมอบออเดอร์ถุงมือยาง EUDR ให้คู่ค้ายุโรป ตอกย้ำความพร้อมรองรับมาตรการตรวจสอบย้อนกลับ แหล่งที่มาของยางจากทั่วโลก


นางสาวจริญญา จิโรจน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และทีมผู้บริหาร บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางธรรมชาติ และถุงมือยางไนไตรล์อันดับหนึ่งของไทย รวมถึงเป็นรายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เดินหน้าเตรียมส่งมอบถุงมือยางภายใต้ข้อกำหนด EUDR แก่ลูกค้าที่มีออเดอร์การสั่งซื้อในช่วงเดือนกรกฎาคม และได้ทำการส่งออกในเดือนสิงหาคม 2567 แก่ลูกค้าในประเทศกรีซ

โดยหลังจากที่สหภาพยุโรปเตรียมบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสินค้าปลอดการตัดไม้ทำลายป่า หรือ EU Deforestation Regulation (EUDR) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2567 นี้ ส่งผลทำให้การส่งออกยางธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากยางธรรมชาติไปยังทวีปยุโรป ต้องผ่านการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) แหล่งที่มาของผลผลิต เพื่อแสดงว่าไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่าและไม่ได้อยู่ในพื้นที่บุกรุกป่า

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทฯ มีความพร้อมในการส่งออกถุงมือยาง EUDR ทุกชนิด เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้เตรียมมาตรการรองรับอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯ มีความได้เปรียบในด้านห่วงโซ่การผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ โดยมีการรับวัตถุดิบน้ำยางธรรมชาติ EUDR ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตถุงมือยางธรรมชาติ จาก บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ที่ได้มีการพัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูลแปลงที่ดินในการปลูกยางจากเกษตรกรและผู้ค้ายาง

รวมถึงระบบที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของยางพาราได้ 100% ผ่านแอปพลิเคชัน Sri Trang Friends” (ศรีตรังเพื่อนชาวสวน) พร้อมทั้งเปิดตัว “ยางมีพิกัด (GPS)” ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาได้ เพื่อแสดงความพร้อมตอบรับข้อกำหนด EUDR จากยุโรปและภูมิภาคอื่นๆ ที่ต้องการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของยางพาราในอนาคต

“เรามีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าในการผลิตและเพื่อส่งออกถุงมือยาง EUDR ไปยังกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปหรือประเทศคู่ค้าของยุโรป โดยใช้ข้อได้เปรียบจากการที่กลุ่มบริษัทศรีตรังมีห่วงโซ่ในกระบวนการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทำให้เราสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งสามารถปรับการผลิตให้สอดรับกับกฎข้อบังคับของกลุ่มสหภาพยุโรปได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้เรามุ่งเน้นการดำเนินงานตามนโยบายที่ให้ความสำคัญด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล รวมทั้งจุดยืนในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและโปร่งใสและการปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อรักษามาตรฐานและความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมถุงมือยางระดับโลก เพื่อส่งมอบการปกป้องทุกสัมผัส ด้วยความห่วงใย สู่ทุกชีวิตทั่วโลก นางสาวจริญญา กล่าว

Back to top button