กรมลดโลกร้อน มอบรางวัล “G – Green” ระดับประเทศ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเขียวคาร์บอนต่ำ

“กรมลดโลกร้อน” มอบรางวัล “G-Green” ให้ 362 หน่วยงาน มุ่งยกระดับเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ พร้อมเปิดตัว โครงการ "Green Hotel Plus" ยกระดับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่มาตรฐานสากล


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ ( 29 ส.ค. 67 ) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดพิธีมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G – Green ระดับประเทศ พร้อมเปิดตัว “โครงการ Green Hotel Plus” ยกระดับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่มาตรฐานสากล” ได้รับเกียรติจาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า ภารกิจสำคัญที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ. 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี  2065 ซึ่งนับเป็นความท้าทายทั้งเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด การปรับเปลี่ยนโครงสร้างภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเขียวคาร์บอนต่ำ

รวมถึงการตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนับว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยสามารถสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับประเทศไทยปี 2566 โดยคาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยว 199,545 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องแลกกับความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เห็นความสำคัญในการสร้างโอกาสในการแข่งขันทางธุรกิจจึงได้ร่วมกับ EU Switch Asia ,Tour Link ยกระดับต่อยอดโดยนำไปเทียบเกณฑ์กับ Global Sustainable Tourism Council หรือ GSTC อันเป็นเกณฑ์ที่ได้รับยอมรับในระดับสากล และน่ายินดีที่ GSTC ยอมรับว่า Green Hotel Plus มีมาตรฐานเทียบเท่าเกณฑ์ในระดับสากล ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สามารถสร้างความเชื่อมั่น และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับประเทศ

“รางวัลตราสัญลักษณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม G – Green ระดับประเทศในวันนี้ จะเป็นกำลังใจสำคัญ รวมถึงเป็นเครื่องหมายแสดงพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจเขียวคาร์บอนต่ำของประเทศ เพื่อรักษาฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีส่งต่อไปยังลูกหลานในอนาคต” นายจตุพร กล่าว

ด้าน ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า งานมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ ให้แก่ ผู้ประกอบการ หน่วยงาน และอุทยานแห่งชาติที่ผ่านการประเมินและได้การรับรองตราสัญลักษณ์ G – Green การผลิตการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในปี 2566 ประกอบด้วย ระดับ G – Plus 5 แห่ง ระดับดีเยี่ยม 210 แห่ง ระดับดีมาก 76 แห่ง และระดับ ดี 50 แห่ง และผลิตภัณฑ์ G – Upcycle และผลิตภัณฑ์ ECO Plus ที่ได้การรับรองความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 21 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีและช่วยแรงบันดาลใจในการพัฒนาต่อไป รวมถึงสื่อสารสร้างการรับรู้ ส่งเสริมการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปสู่ประชาชนอย่างเป็นวงกว้าง

ส่วนการเปิดตัวโครงการ Green Hotel Plus ยกระดับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสู่มาตรฐานสากลได้ร่วมกับ EU Switch Asia Tourlink เพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจท่องเที่ยว โดย Global Sustainable Tourism Council หรือ GSTC ให้การยอมรับเกณฑ์มาตรฐาน Green Hotel Plus  ว่าเทียบเท่าเกณฑ์ของ GSTC ซึ่งใช้กันแพร่หลายในระดับสากล เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้ ได้มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงาน รวมถึงแสดงผลงานเครือข่าย G – Green นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับส่งเสริมการผลิตการบริการและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (G Green) กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการผ่าน 7 โครงการสำคัญ ได้แก่ 1. การส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production), 2. การส่งเสริมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel), 3.อุทยานแห่งชาติสีเขียว (Green National Park) 4. สำนักงานสีเขียว (Green Office) 5. การบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant) , 6. การส่งเสริมที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Residence) และ 7.ขึ้นทะเบียนและรับรองผลิตภัณฑ์ในประเภท ECO Plus และ UPCYCLE Circular Economy

Back to top button