VIH จับมือ CHOW พัฒนา “โซลาร์ รูฟท็อป” มุ่งสู่โรงพยาบาลคาร์บอนต่ำ

กลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์ฯ เครือ VIH จับมือ CHOW ร่วมพัฒนาระบบ “โซลาร์ รูฟท็อป” ขนาด 460.90 กิโลวัตต์ หวังร่วมดูแลสุขภาพประชาชนควบคู่ดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ดันโครงการในมือปีนี้แตะ 250 เมกะวัตต์ตามเป้า


นายปรมัตถ์ จุฬวนิช  ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน  บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศ และธุรกิจพลังงานทดแทน ประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ ผ่านบริษัทย่อย CHOW เปิดเผยถึงธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในประเทศไทยว่า ยังเติบโตในทิศทางที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน จากกระแสการให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ควบคู่การลดต้นทุนพลังงาน โดยเฉพาะในกลุ่มโรงพยาบาล ที่บริษัทฯ ได้เข้าไปพัฒนาระบบให้กับโรงพยาบาลชั้นนำเป็นโครงการนำร่องก่อนหน้านี้ และล่าสุดบริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจาก โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ ให้พัฒนาและติดตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา  ขนาดกำลังการผลิต 460.90 กิโลวัตต์  เป็นโครงการแรกในกลุ่มโรงพยาบาล วิชัยเวช

“โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย เป็นโรงพยาบาลชั้นนำ แห่งที่ 2 ที่เข้าร่วมสังคมโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำกับ CHOW  ซึ่งถือว่าเป็นผลตอบรับที่ดี ที่ได้รับความสนใจจากธุรกิจกลุ่มโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหลักนอกเหนือจากประสบการณ์ที่ CHOW อยู่ในธุรกิจมาอย่างยาวนานแล้ว  เรายังใช้ระบบผลิตไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ที่ได้มาตรฐาน ได้รับการยอมรับว่ามีความเสถียรและมั่นคงเพียงพอ สำหรับการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ  ที่เป็นสิ่งจำเป็นในการดูแลผู้ป่วยและขับเคลื่อนธุรกิจโรงพยาบาล ในขณะเดียวกันยังลดต้นทุนด้านพลังงานได้อย่างมีนัยสำคัญ จึงเป็นเหตุผลให้โรงพยาบาลเลือกใช้โซล่าเซลล์จาก CHOW เป็นพลังงานทางเลือก ที่ตอบโจทย์ได้ทั้งภาคธุรกิจและกิจกรรมเพื่อสังคม ไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งมั่นใจว่าปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลให้ CHOW มีโครงการในมือเพิ่มขึ้นอย่างหลากหลายทั้งโครงการขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายปรมัตถ์ กล่าว

นายแพทย์มงคล วณิชภักดีเดชา  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล ในเครือบริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ  VIH กล่าวว่า “โรงพยาบาล มีเป้าหมายสำคัญที่มุ่งมั่นแสดงความรับผิดชอบการตอบแทนคืนสู่สังคม และสิ่งแวดล้อม ในฐานะองค์กรที่ให้บริการด้านการรักษาพยาบาลและการสาธารณสุขแก่ประชาชนอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล เคียงคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมเพื่อดูแลสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างคุณค่าคืนสู่สังคมในรูปแบบต่าง ๆ และเพื่อให้คนไทยมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี จึงส่งเสริมให้ทุกคนในองค์กรได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างจริงจัง เพื่อสร้างนวัตกรรมของการแบ่งปัน และร่วมแรงร่วมใจขับเคลื่อนพัฒนาองค์กรและสร้างสรรค์สังคมไปพร้อม ๆ กัน และ โครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ก็จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มุ่งคืนสิ่งแวดล้อมที่ดีตอบแทนสู่สังคม ทั้งยังสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานได้เป็นอย่างดีในระยะยาว ซึ่งเชื่อมั่นว่า CHOW สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของโรงพยาบาลได้เป็นอย่างดี”

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย กำลังการผลิต 460.90 กิโลวัตต์  สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ประมาณ 300 ตันต่อปีเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ได้ประมาณ 47,000 ต้น และในปี 2567  CHOW ได้วางเป้าหมายการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยไว้ที่ 250 เมกะวัตต์

อีกทั้งโครงการประเภทผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Private PPA) และโครงการรับเหมาก่อสร้างติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา(EPC) โดยปัจจุบันธุรกิจมีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีกลุ่มผู้ประกอบการในหลากหลายธุรกิจไว้วางใจให้ CHOW เป็นผู้พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้สอดคล้องกับความต้องการ เพื่อให้การใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บรรลุประโยชน์สูงสุดตามเป้าหมายที่วางไว้

Back to top button