GL:ฟ้าใหม่เปิดลุยตลาดพม่าเต็มสูบแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 50 บาท

GL วางแผนซื้อหุ้น 71.9% ใน BGMM ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจ microfinance ที่ประเทศพม่า ผ่านบริษัทย่อยคือ Group Lease Holding (GLH) ด้วยการทำ MOU กับ Commercial Credit ซึ่งเป็นบริษัทไฟแนนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในศรีลังกา มีความชำนาญในธุรกิจการปล่อยกู้สำหรับผู้มีรายได้ต่ำ เชื่อว่าในอนาคต GL จะเป็นพันธมิตรกับ Commercial Credit เพื่อมีความร่วมมือกันต่อการทำธุรกิจในอนาคต แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 50 บาท


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(9 ก.ย.) ว่า  บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL วางแผนซื้อหุ้น 71.9% ใน BGMM ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจ microfinance ที่ประเทศพม่า ผ่านบริษัทย่อยคือ Group Lease Holding (GLH) ด้วยการทำ MOU กับ Commercial Credit ซึ่งเป็นบริษัทไฟแนนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในศรีลังกา มีความชำนาญในธุรกิจการปล่อยกู้สำหรับผู้มีรายได้ต่ำ เชื่อว่าในอนาคต GL จะเป็นพันธมิตรกับ Commercial Credit เพื่อมีความร่วมมือกันต่อการทำธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้รัฐบาลพม่าจะไม่ออกใบอนุญาตการทำธุรกิจการเงินใหม่ และยังไม่มีเกณฑ์มาควบคุมการทำลีสซิ่งในพม่า ดังนั้น GL จึงมีทางออกในรูปแบบข้างต้น ทั้งนี้ BGMM เริ่มได้ใบอนุญาตแบบถาวรมาตั้งแต่ 5 พ.ย.58 และประสบความสำเร็จมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว 

สำหรับขนาดพอร์ตฟอลิโอประเทศพม่าที่บริษัทคาดว่าจะขยายเป็น 40 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรเป็นประมาณ 200k เหรียญสหรัฐต่อเดือน ในปี 60 เทียบกับเพียงขนาดพอร์ตฟอลิโอ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐและกำไร 20k เหรียญสหรัฐต่อเดือนในปัจจุบัน และคาดว่าทาง GL เริ่มมีกำไรจากการนี้ประมาณไตรมาส 4/59ปัจจุบัน BGMM มีสาขาอยู่ 3 แห่ง และคาดว่าปีหน้าจะเพิ่มอีก 12 แห่ง

GL มีความพร้อมที่จะเติบโตด้วยการไปลงทุนในประเทศต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต เช่น อินโดนีเซ๊ย บังกลาเทศ ศรีลังกา และ อิหร่าน

คงคำแนะนำซื้อกำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ 50.00 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/BV ปี 60 ที่ 5.9 เท่า ด้วยวิธี Gordon Model ทั้งนี้เราคาดว่า GL มีความน่าสนใจคือ อัตราการเติบโต CAGR ของกำไรหลักต่อหุ้น (EPS) ในระยะเวลา 3 ปี สูงเป็น 45% ในช่วงระหว่างปี 58-61

Back to top button