BH:คาดการณ์กำไร 3Q59 ยังอ่อนแนะขายราคาเต็มมูลค่า 143 บาท

BH คาดการณ์กำไรไตรมาส 3/59 ยังอ่อน แม้ว่าเป็นฤดูกาลที่ดีสุดในรอบปี และไม่มีเทศกาลรามาดอนแล้ว (จากที่มี 12 วันในไตรมาส 3/58) เป็น 875 ล้านบาท (+3.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +2.1% เทียบไตรมาสก่อนหน้า)


บล. ดีบีเอสฯ ระบในบทวิเคราะห์วันนี้ (14 ต.ค.) ว่า บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH คาดการณ์กำไรไตรมาส 3/59 ยังอ่อน แม้ว่าเป็นฤดูกาลที่ดีสุดในรอบปี และไม่มีเทศกาลรามาดอนแล้ว (จากที่มี 12 วันในไตรมาส 3/58) เป็น 875 ล้านบาท (+3.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +2.1% เทียบไตรมาสก่อนหน้า)

สืบเนื่องจากรายได้มีการเติบโตเล็กน้อย 2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเกิดจากกิจกรรมการทำทัวร์เพื่อสุขภาพได้ลดลง คือเมื่อราคาน้ำมันปรับตัวลง ก็มีผลกระทบต่อรายได้ของคนไข้ชาวตะวันออกกลาง รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง จึงไปกดดันต่ออัตราการเติบโตของปริมาณคนไข้

The Health Authority of Abu Dhabi (HADD) ซึ่งเป็นผู้ออกกฎเกณฑ์เกี่ยวกับภาคสุขภาพของประเทศสหรัฐอาหรับ อิมิเรตได้มีการทบทวนและปรับลดการครอบคลุมประกันภัยเกี่ยวกับสุขภาพ ล่าสุดให้ครอบคลุม 50% จากค่าใช้จ่ายการรักษา เทียบกับเดิมที่ 90% เริ่มมีผล 1 ก.ค.59 ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประเทศดังกล่าวมีสัดส่วนรายได้เป็น 8.9% จากรายได้ทั้งหมดของ BH

คงคำแนะนำในเชิงลบคือ เต็มมูลค่า (Fully Valued) และราคาพื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลงที่ 143.00 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF โดยราคาพื้นฐาน (downside) ยังต่ำกว่าราคาหุ้นปัจจุบันประมาณ 13% เราเห็นว่าแนวโน้มธุรกิจในเรื่องคนไข้ชาวตะวันออกกลางยังกดดัน และคาดว่าอัตรการเติบโตด้านรายได้ของ BH ใน 2 ปีข้างหน้าเป็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น                                           

Back to top button