COM7 ราคาหุ้นสะท้อนกระแสข่าวลบไปแล้ว แนะซื้อเป้า14.5บ.

COM7 ราคาหุ้นสะท้อนกระแสข่าวลบไปแล้ว แนะซื้อเป้า 14.5 บ.


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(6 มิ.ย.)ว่า บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 แนะซื้อเป้า 14.5 บ. จากประเด็นที่ตลาดมีความกังวลถึงการที่ Apple Store อาจจะเข้ามาเปิดตัวในไทย (หลังจากที่มีการเปิดที่สิงคโปร์ไปแล้ว) ว่าจะมาแย่งยอดขายสินค้า Apple ไปจาก COM7 มองว่าหาก Apple Store เข้ามาเปิดจริงจะเป็นบวกต่อธุรกิจบริษัทฯ ประเมินจากการรุกทำการตลาด(โฆษณา) ของ APPLE ในแต่ละประเทศที่ไปตั้ง Shop พบว่าส่งผลให้ยอดขายในประเทศนั้นๆ เติบโตขึ้น 30% ซึ่งเรื่องนี้ บริษัทฯชี้แจงไปตั้งแต่เข้าตลาดฯ และ Apple ไม่น่าจะเข้ามาไทยเพื่อแข่งกับ Retailer ของตัวเอง เพื่อชิงกำไร 10-20 ล้าน US$

ที่ผ่านมาการเข้าบริหารร้าน TRUE Shop แม้จะสร้างผลกำไรน้อยกว่าที่ประเมินไว้ แต่ก็มีกำไร สาเหตุเป็นเพราะการฝึกฝนพนักงานระหว่างพนีกงานของ TRUE และ COM7 ให้คุ้นชิน และสามารถบริการให้กับลูกค้าของ TRUE โดยรักษามาตรฐานไว้ ใช้เวลานานไปบ้าง อย่างไรก็ดีปัจจุบันราว 60 สาขาของ TRUE ที่ COM7 บริหาร พร้อมสำหรับการหากำไรเพิ่มแล้ว เช่น การนำอุปกรณ์ IT ต่างๆเข้าไปขาย เป็นการเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายได้ทันที (ที่ผ่านมายังไม่ได้ขาย เพราะมุ่งเน้นงานบริการ) และยังมีการปรับโครงสร้างด้านต้นทุนซึ่งมีโอกาสที่จะประหยัดไปได้ปีละประมาณ 50-70 ล้านบาท จะเป็นกำไรบวกเพิ่มเข้ามาทันที

คาดบริษัทจะยอดขายสาขาเดิม (SSS) ที่สูงกว่าคู่แข่ง ในระดับเกิน 10% ได้ จากกลยุทธ์การบุกตลาด smartphone (แบรนด์อื่นที่ไม่ใช่ iPhone) ซึ่งมีตลาดขนาดใหญ่มากราว 7 หมื่นล้านบาท ในขณะที่บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดที่ยังคงน้อยอยู่ราว 3% (ราว 2 พันล้านบาท ในปี 2016) คาดปีนี้จะเห็นการเติบโตสูง ดังที่ได้เห็นแล้วใน 1Q17 ว่ามีการเติบโตราว 30% จากการเริ่มทำแบรนด์ HUAWEI OPPO VIVO ซึ่งแบรนด์กลุ่มนี้บริษัทสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยปัจจุบัน

บริษัทได้เข้าไปบริหารพื้นที่IT ใน เทสโก้ โลตัส โดยเริ่มต้นที่ 28 สาขา เดือนนี้ ก่อนจะขยายเพิ่มเป็น 50 สาขาภายในสิ้นปี โดยการเข้าไปในเทสโก้เป็นโมเด็ลที่ใช้เงินลงทุนต่ำ ไม่ต้องตกแต่งร้าน ไม่มีค่าเช่าคงที่ (จ่ายเป็นส่วนแบ่งรายได้) เป็นกลยุทธ์เพิ่มช่องทางจำหน่ายไปยังตลาด mass ซึ่งสอดคล้องกับการทำแบรนด์ HUAWEI OPPO VIVO

Back to top button