SIRI ผลงานกลับมาฟื้นตัวครึ่งหลังปีนี้แนะซื้อคาดยอดขายโครงการใหม่คึกคัก

SIRI แนวโน้มผลการดำเนินงานกลับมาฟื้นตัวดีในครึ่งหลังปี 58 และสัดส่วนรายได้จะมามากในงวดครึ่งปีหลัง พร้อมจับตาความคืบหน้าการขายคอนโด The Line ที่ร่วมทุนกับ BTS ซึ่งจะเปิดขายให้ฮ่องกง สิงคโปร์พร้อมกัน ในเบื้องต้นมีกระแสข่าวว่าคึกคักดี และมีโอกาสที่จะมียอดขาย Presales ในระดับสูงมากเมื่อพิจารณาจากทำเลของโครงการที่อยู่จตุจักรซึ่งใกล้กับ BTS, MRT แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 2.01 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (25 พ.ค.) บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI กำไรสุทธิไตรมาส1/58 ออกมาดีกว่าคาด 13% เพราะบันทึกกำไรขายที่ดินเปล่า 403 ล้านบาท (มีสำรองมูลค่าโครงการลด 207 ลบ.) แต่ลดลง 35% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะฐานมีกำไรพิเศษสูงเป็น 1.1 พันล้านบาท แต่กำไรหลัก ไตรมาส1/58 ต่ำกว่าคาด 28% และเป็น 10% ของประมาณการ เนื่องจากบริษัทมีการทำโปรโมชันเพื่อระบายสต็อคสินค้า ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเป็น 30% จากระดับปกติ 33-33.5%

ฐานะการเงินดีขึ้น ณ ปลาย ไตรมาส1/58 อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนเป็น 1.4 เท่า ลดลงจาก 1 ปีก่อนหน้าที่ 2.0 เท่า มูลค่าทางบัญชีต่อหุ้นเป็น 1.81 บาท ด้านกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็น -1.2 พันล้านบาท  น้อยกว่า เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ -4.4 พันล้านบาท

แนวโน้มผลการดำเนินงานกลับมาฟื้นตัวดีในครึ่งหลังปี 58 เพราะคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะกลับสู่ภาวะปกติ และสัดส่วนรายได้จะมามากในงวดครึ่งปีหลัง ซึ่งสัดส่วนรายได้เป็นครึ่งแรกปี58:ครึ่งหลังปี58 คาดว่าเป็น 40%:60% ตามลำดับ

จับตาความคืบหน้าการขายคอนโด The Line ที่ร่วมทุนกับ BTS ซึ่งจะเปิดขายให้ฮ่องกง สิงคโปร์พร้อมกัน ในเบื้องต้นมีกระแสข่าวว่าคึกคักดี และมีโอกาสที่จะมียอดขาย Presales ในระดับสูงมากเมื่อพิจารณาจากทำเลของโครงการที่อยู่จตุจักรซึ่งใกล้กับ BTS, MRT

แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 2.01 บาท คาดการณ์การเติบโตกำไรสุทธิต่อหุ้นปี 58 เพิ่ม 12% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้สูงเป็น 5%

 

Back to top button