TRUEIF รับประโยชน์จากธุรกิจ 3G-4Gพร้อม fixed broadband ขยายตัวสูง-ซื้อ

TRUEIF ได้รับประโยชน์เต็มที่จากการที่ธุรกิจ 3G 4G และ fixed broadband มีการขยายตัวสูง ในช่วง 2-3 ปีนี้ เพราะมีประเด็นสนับสนุนการเติบโตอย่างรวดเร็วคือ 1) ทั้ง AIS และ TRUE ต่างมีนโยบายการขยายโครงข่ายในเชิงรุก 2) ปัจจุบันอัตราการใช้บอร์ดแบนด์ยังต่ำ ดังนั้นการที่ TRUEIF เพิ่มเสาโทรคมนาคมและสินทรัพย์ที่เป็น Fiber ก็จะได้ประโยชน์ตามทำเลที่สามารถใช้โครงข่ายร่วมได้และอัตราการใช้โครงข่ายที่เพิ่มสูงขึ้น คงคำแนะนำซื้อ ด้วยราคาพื้นฐาน 14.20 บาท


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 ก.ค. ) ว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท หรือ TRUEIF กำไร EBITDA งวดไตรมาส1/58 สูงกว่าคาดเป็น 1.45 พันล้านบาท (+39% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) เพราะรายการพิเศษเพียงครั้งเดียว 196.5 ล้านบาท จากการเข้าซื้อสินทรัพย์เพิ่ม ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นดีจากการรับส่งมอบเสาเพิ่มเติมอีก 3,000 ต้นเพิ่มเติมตั้งแต่ต้น มี.ค.58 แต่ได้มีการกู้เพิ่มเพื่อซื้อสินทรัพย์เพิ่ม จึงคาดว่าทั้งในส่วนรายได้และดอกเบี้ยเงินกู้จะเพิ่มขึ้นควบคู่กันไปในไตรมาสถัดๆมานี้

อีกทั้งคาดว่ากองทุนสาธารณูปโภคแห่งนี้จะได้รับประโยชน์เต็มที่จากการที่ธุรกิจ 3G 4G และ fixed broadband มีการขยายตัวสูง ในช่วง 2-3 ปีนี้ เพราะมีประเด็นสนับสนุนการเติบโตอย่างรวดเร็วคือ 1) ทั้ง AIS และ TRUE ต่างมีนโยบายการขยายโครงข่ายในเชิงรุก 2) ปัจจุบันอัตราการใช้บอร์ดแบนด์ยังต่ำ ดังนั้นการที่ TRUEIF เพิ่มเสาโทรคมนาคมและสินทรัพย์ที่เป็น Fiber ก็จะได้ประโยชน์ตามทำเลที่สามารถใช้โครงข่ายร่วมได้และอัตราการใช้โครงข่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับ TRUEIF เป็นหลักทรัพย์ที่มองเห็นความสามารถการทำกำไรได้อย่างชัดเจน การซื้อสินทรัพย์เพิ่ม และการจ่ายปันผลในอัตราที่สูง เราจึงเห็นว่าเป็นปัจจัยที่จะสนับสนุนราคาหุ้นให้เพิ่มขึ้นได้ในอนาคต

คงคำแนะนำซื้อ ด้วยราคาพื้นฐาน 14.20 บาท มีการปรับประมาณการกำไรเพิ่มปีละ 2% และ terminal growth หลังจากได้เพิ่มสินทรัพย์ และมีโอกาสจะเพิ่มอัตราค่าเช่าสำเร็จ หลังจากสิ้นสุดสัญญากับ CAT ในปี 2568 คาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปี 59 สูงไปถึง 7.7%

Back to top button