DELTA ราคาไม่ถูกเทียบปัจจัยพื้นฐานกำไรพีกสุด Q3/58 ถือรับปันผล 4-5%

DELTA เป็นอีกบริษัทในกลุ่มชิ้นส่วนที่เห็นแนวโน้มการเติบโตที่โดดเด่นของผลการดำเนินงานปี 2558-59 ขณะที่ราคาหุ้นตอบรับพัฒนาการบวกดังกล่าวไปมากจนมี PBV สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีถึง 2SD โบรกฯแนะเพียงถือรับปันผล


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (31 ก.ค.) ว่า ภาพรวมธุรกิจของบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ในปี 2558 ยังเดินหน้าเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนได้จากเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมที่ระดับ 5-10% ต่อปี (ยังสอดคล้องกับสมมติฐานของฝ่ายวิจัยที่ประเมินรายได้รวมปี 2558 จะเติบโต 6.6% สู่ระดับ 4.7 หมื่นล้านบาท) จากธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจ Data center ที่ยังเห็นความต้องการใช้ Data center ในการจัดเก็บข้อมูลเติบโตต่อเนื่อง ผลจากระบบการเปลี่ยนแปลงระบบจัดเก็บข้อมูลสู่ระบบ Cloud data center มากขึ้น ซึ่งมีความปลอดภัยสูงกว่าระบบจัดเก็บข้อมูลแบบเดิม

นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะเห็นการการลงทุนขั้นพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในประเทศอินเดียที่เติบโตสูงขึ้น ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดรายได้รวมปี 2559 จะเติบโตต่อเนื่องอีก 7.3% จากปีก่อน จากธุรกิจ data center และการลงทุนในอินเดียที่ยังโตต่อเนื่อง อีกทั้ง ยังคาดว่าธุรกิจ Automotive จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เชิงพาณิชย์ได้มากขึ้น ภายหลังจากที่ได้ออกผลิตภัณฑ์ไปตั้งแต่ปี 2553 และได้ผ่านการทดสอบสินค้าจากค่ายรถยนต์ชั้นนำไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นความเสี่ยงเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรและค่าเงินเยน มากกว่าค่าเงินบาท ส่งผลให้การแข่งขันด้านราคาจากผู้ประกอบการในยุโรปและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นถือเป็น downside ของประมาณการที่ฝ่ายวิจัยไม่ได้รวมไว้

 

คงประมาณการผลการดำเนินงานปี 2558-59 โดยคาดกำไรจากการดำเนินงานปี 2558 จะเติบโตถึง 13.9% จากปีก่อน จากแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ Data center และการลงทุนในอินเดีย ส่วนคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2559 จะเติบโตต่อเนื่องอีก 8.9% จากปีก่อน จากธุรกิจกลุ่มยานยนต์ที่มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3/58 คาดจะขึ้นทำระดับสูงสุดของปี เนื่องจากการเข้าสู่ช่วง high season ของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนฯ ทั่วโลก หนุนคำสั่งซื้อจากลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/58 จะกลับไปอ่อนตัวอีกครั้งจากงวด 3/58 หลังพ้นช่วงฤดูกาลไปแล้ว ซึ่งเป็นปกติของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนฯ

 

คงคำแนะนำถือรับปันผลเฉลี่ย 4-5% p.a. (จ่ายปีละครั้ง) โดยกำหนด Fair value ปี 2558 เท่ากับ 75 บาท โดยราคาหุ้นปัจจุบันสูงกว่าค่าเฉลี่ย PBV ย้อนหลัง 5 ปี ถึง 2SD ถือว่าสะท้อนพัฒนาการบวกต่างๆ ของธุรกิจไปมากแล้ว

Back to top button