BIG คาดกำไรทำนิวไฮทั้งปีนี้-ปีหน้าแนะซื้อเป้า1.45 บาท ชูอัพไซด์ 26%

BIG คงคำแนะนำ ซื้อ คาดกำไรสุทธิปีนี้และปีหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่ เติบโตก้าวกระโดดปีนี้ +87% ปีหน้า +14% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนราคาพื้นฐานประเมินด้วย P/E ปี 58 ที่ 20 เท่า ราคาปิดมีส่วนเพิ่มอีก 26% หรือเทียบเท่า PEG ที่เพียง 0.2 เท่า


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (9 ก.ย.) ว่า บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือBIG แม้มูลค่าตลาดกล้องถ่ายรูปไตรมาส2/58-10% แต่ยอดขายกลับโต 36% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและกำไรหลักครึ่งแรกปี 58 ทำสถิติใหม่ที่ 144 ล้านบาท +269% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะคู่แข่งทยอยปิดตัว ส่วนครองตลาดเพิ่ม เน้นขายกล้อง Mirorless ที่โตสูง โดยสองเดือนแรกของไตรมาส 3/58 ยอดขายก็ยังเติบโตสดใส ประสบความสำเร็จงาน Big Camera, Big Pro Days

แม้ผู้คนจะนิยมถ่ายภาพผ่านมือถือเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสวยงามของภาพเป็นพิเศษ นิยมใช้กล้องดิจิตอลถ่ายภาพ โดยเฉพาะกล้องที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น Mirorless, Selfie และ Instant

คงคำแนะนำ ซื้อ คาดกำไรสุทธิปีนี้และปีหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่ เติบโตก้าวกระโดดปีนี้ +87% ปีหน้า +14% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนราคาพื้นฐานประเมินด้วย P/E ปี 58 ที่ 20 เท่า ราคาปิดมีส่วนเพิ่มอีก 26% หรือเทียบเท่า PEG ที่เพียง 0.2 เท่า 

กระแสเงินสดจากการดำเนินงานครึ่งแรกปี 58 เป็นลบ ถึง 108 ล้านบาท แม้มีกำไรสุทธิครึ่งแรกปี 58144 ล้านบาท สาเหตุเพราะมูลค่าสินค้าคงเหลือเพิ่ม 219 ล้านบาท ในส่วนนี้บริษัทอธิบายว่าเป็นปัจจัยฤดูกาลที่ไตรมาส 2 มีการซื้อสินค้าเก็บไว้ส่วนหนึ่งเพื่อรอขายในฤดูกาลที่ดีคือ ไตรมาส 3 และ 4 จึงคาดว่ากระแสเงินสดปลายปีสำหรับการดำเนินงานจะกลับมาดีขึ้น

บริษัทได้เพิ่มเป้ารายได้ปีนี้เป็นเติบโตกว่า 20% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 10% จากปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับที่เราได้ทำไว้ก่อนหน้าแล้ว เนื่องจากยอดขายกล้องถ่ายภาพดิจิตอลเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคจะลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามสินค้าประเภทกล้องถ่ายภาพดิจิตอลเป็นสินค้าที่อยู่ในกระแส จับกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นนักศึกษา และผู้หญิง ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว  จะเห็นได้จากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่มีรายได้และกำไรสูงสุดทำสถิติใหม่

คาดแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะทำสถิติสูงสุดใหม่ อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น และยังเตรียมที่จะจัดงานอีเวนท์งานใหญ่เพื่อกระตุ้นยอดขายกล้องถ่ายภาพในช่วงเดือน พ.ย. เตรียมเข้าร่วมงาน Photo Fair 2015 ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และจะสามารถเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง หลังจากประสบผลสำเร็จจากงาน Big Camera, Big Pro Days ที่จัดไปแล้ว เมื่อต้นเดือน ก.ย.58 ที่ผ่านมา

 บริษัทวางแผน 3 ปีข้างหน้า ส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 70-80% จากกว่า 50% ในปัจจุบัน  หลังจากที่คู่แข่งหลายๆรายเริ่มทยอยปิดกิจการ เนื่องจากไม่สามารถปรับตัวได้ทันกับสถานการณ์ ขายแต่กล้องประเภท Compact และ DSLR ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลง แข่งขันสูง เพราะคนส่วนใหญ่ใช้มือถือถ่ายรูปแทน แต่บริษัทมีสินค้ากล้องที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น Mirorless, Selfie และ Instant และได้รับความนิยมสูงในขณะนี้

ในช่วงครึ่งปีหลังเปิดให้บริการปริ๊นท์ภาพเพิ่มรายได้ จากสมาร์ทโฟน และถ่ายภาพติดบัตร ซึ่งคาดว่าจะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิตอลได้อย่างดี โดยในช่วงเดือนก.ค. ที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มลงเครื่องปริ๊นท์ตามสาขาต่างๆ และปัจจุบันก็ได้ลงเครื่อง Quick Photo Print ได้ครบทุกสาขาแล้ว คือ มีทั้งหมด 250 เครื่อง จากร้านที่มีอยู่ 232 แห่งทั่วประเทศ

คงคำแนะนำ ซื้อ ด้านการจ่ายเงินปันผล คาดว่าจะไม่ได้เห็นใน 2 ปีนี้ เพราะงบเดี่ยวยังมีขาดทุนสะสม ในอนาคตทางบริษัทลูกคือ Big Camera จะต้องจ่ายปันผลบริษัทแม่เสียก่อน จึงจะจ่ายได้ เพราะบริษัทย่อยแห่งนี้เป็นแหล่งกำไรที่สำคัญที่สุด กลยุทธ์บริษัทที่สำคัญคือ 1) ขยายสาขาตามห้างสรรพสินค้าที่เกิดขึ้นใหม่ๆ เพื่อไปดักกำลังซื้อจากผู้บริโภค ในทำเลใหม่ๆ และ 2) การมีส่วนครองตลาดในสินค้า พรีเมี่ยม เช่นปัจจุบันมีส่วนครองตลาดกล้อง Mirorless ถึง 70%

 

Back to top button