แกะรอยหุ้นอสังหาฯ Story-Valaution เด่นคัดตัวท็อปน่าเล่น ผลตอบแทนดีชนะตลาด

โบรกฯแนะหุ้นในกลุ่มอสังหาฯ น่าสนใจทั้ง Story และ Valaution พร้อมคัดตัวเด่นน่าลงทุน


บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์ (25 ก.ย.) แนะนำหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ซึ่งน่าสนใจทั้ง Story และ Valaution

  • ตั้งแต่ต้นปีนี้ จนถึงปัจจุบัน หุ้นกลุ่มอสังหาฯ (SETPROP) ปรับตัวลดลงถึง 10% แย่กว่า SET ที่ปรับตัวลดลง 8.4% เป็นเพราะภาคอสังหาฯมีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจในประเทศค่อนข้างมาก เมื่อมุมมองต่อเศรษฐกิจไม่สดใส (สะท้อนจากการปรับลดเป้าหมาย GDP ไทยอย่างต่อเนื่อง) ทำให้เกิดแรงขายหุ้นกลุ่มอสังหาฯค่อนข้างมาก โดยหุ้นอสังหาฯหลายบริษัทปรับตัวลดลงกว่า 30% เทียบกับจุดสูงสุดช่วงปลายปีที่ผ่านมา
  • อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา หุ้นอสังหาฯ กลับให้ผลตอบแทนชนะ SET (SETPROP +8.7%, SET +5.5%) บนความคาดหวังต่อนโยบายภาครัฐที่จะเข้ามาเกื้อหนุนธุรกิจอสังหาฯ และ Valuation ที่ค่อนข้างถูกของหุ้นกลุ่มนี้
  • ด้านนโยบายจากภาครัฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้ จะมีข้อสรุปเรื่องมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ในระยะสั้น แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในตอนนี้ เราคาดว่า มาตรการใหม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ซื้อไม่ว่าจะเป็นการลดค่าธรรมเนียมการโอน ค่าจดจำนอง โดยเฉพาะอสังหาฯที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท เพื่อให้การพิจารณาปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินเป็นไปด้วยความคล่องตัวมากขึ้น โดยคาดว่า ผู้ประกอบการที่มีสัดส่วนลูกค้าในระดับกลาง-ล่าง มากกว่า 50% คือ PS และ LPN จะได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้โดยตรง
  • ด้าน Valuation หลังผ่านการปรับฐานครั้งใหญ่ ตอนนี้ค่าเฉลี่ย P/E ratio ของหุ้นกลุ่มอสังหาฯที่อยู่ใน Coverage ต่ำเพียง 9.2 เท่า เทียบกับ P/E ratio ของ SET ที่ 15 เท่า มองว่า หุ้นที่น่าสนใจด้าน Valuation ได้แก่ SPALI (P/E ratio 6.9 เท่า, Dividend yield 5.6%), SIRI (P/E ratio 7.6 เท่า, Dividend yield 6.6%), AP (P/E ratio 6.7 เท่า, Dividend yield 5.2%)
  • สำหรับ LH เราแนะนำ ซื้อลงทุนระยะยาว แม้คาดกำไรปีนี้ลดลง 18% จากปีก่อน แต่เชื่อว่าผลประกอบการน่าจะมีทิศทางดีขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ไตรมาส 4/58 ซึ่งน่าจะได้เห็นการเติบโตโดดเด่นของผลประกอบการ เนื่องจากการเริ่มโอน

Back to top button