IVL ราคาปัจจุบันน่าสนใจ-จ่อซื้อกิจการเพิ่มโบรกฯ คาดกำไรเติบโตสูง แนะซื้อ เป้า 33 บ.

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) แนะนำ ”ซื้อ” IVL ด้วยราคาเป้าหมาย 33 บาท หลังจากที่ IVL ประกาศจะซื้อหุ้น 76% ในก๊าซแครกเกอร์ที่สหรัฐ ขณะที่มองราคาหุ้น IVL ในปัจจุบันน่าสนใจ เนื่องจากคาดว่ากำไรจะเติบโตสูงขึ้นหลังผลประกอบการอ่อนตัวใน Q3/58


บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ ”ซื้อ” บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ด้วยราคาเป้าหมาย 33 บาท หลังจากที่ IVL ประกาศจะซื้อหุ้น 76% ในก๊าซแครกเกอร์ 0.4 mtpa ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีมุมมองเชิงบวกต่อการซื้อกิจการครั้งนี้เนื่องจาก

1) IVL ซื้อสินทรัพย์ได้ในราคาดีหรือประมาณ 480 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงซ่อมแซม เท่ากับมีต้นทุนเพียง 1,200 เหรียญ/ตันหรือต่ำกว่ามูลค่ากิจการของโรงงานใหม่ในสหรัฐรวม 2,400 เหรียญ/ตัน

2) ส่วนแบ่งกำไรเพิ่มอีก 80 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 60 เนื่องจากการผลิตเอทิลีนในสหรัฐมีอัตราส่วน EBITDA สูง (400-600 เหรียญ/ตัน) เพราะมีอุปทานจำกัดบวกกับวัตถุดิบอีเทนราคาถูก

3) ช่วยประกันวัตถุดิบสำหรับธุรกิจปลายน้ำอย่างการผลิต EO และ MEG (กำลังการผลิตรวม 550ktpa)

ขณะที่เชื่อว่าราคาหุ้น IVL ในปัจจุบันน่าสนใจ เนื่องจากคาดว่ากำไรจะเติบโตสูงขึ้นหลังผลประกอบการอ่อนตัวในไตรมาส 3/58 เพราะการบันทึกขาดทุนจากสินค้าคงเหลือและการปิดซ่อมโรงงาน MEG นอกแผน และปริมาณการผลิตและมาร์จินที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อกิจการในปี 58 ขณะที่คาดว่าบริษัทจะซื้อกิจการเพิ่มอีกแห่งในไตรมาส 4/58

 

Back to top button