BTS ส่องกำไรปีนี้เติบโตก้าวกระโดดชี้หุ้นตกมากไปแนะถือปันผลสูงเยี่ยม

แนวโน้มกำไรสุทธิปีนี้ (สิ้นสุด มี.ค.59) เติบโตก้าวกระโดด 62% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 4.8 พันล้านบาท เพราะมีกำไรพิเศษจากดีลการได้หุ้น U แต่กำไรหลักปีนี้และปีหน้าไม่สดใสนักปรับตัวลดลง 12% และ 3% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ แม้ตามปัจจัยพื้นฐานแนะนำเพียงถือ แต่เนื่องจากราคาหุ้นที่ดิ่งลงแรงตามภาวะตลาดฯ ทำให้ราคาปิดกลับมามีส่วนเพิ่มได้ 6.3% เทียบกับราคาพื้นฐานที่ 9.73 บาท อีกทั้งคาดการณ์อัตราผลตอบแทนเงินปันผลปีนี้ที่สูงเป็น 7.3% ก็เป็นแรงจูงใจที่ดี ดังนั้นในยามที่ตลาดฯกลับมารีบาวน์แรง ก็คาดว่าราคาหุ้น BTS จะมีโอกาสดีดตัวกลับดี จึงสามารถเก็งกำไรได้


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ธ.ค.) ว่า บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS บริษัทแจ้งปริมาณผู้โดยสาร (ridership) รถไฟฟ้า BTS เดือน พ.ย.58 เป็น 19.83 ล้านเที่ยว คิดเป็น +6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ +0.4% เทียบไตรมาสก่อนหน้า

ส่วนค่าเฉลี่ยต่อวัน (average weekday ridership) เป็น 750,593 เที่ยว +6.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนด้านจำนวนผู้โดยสารต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) จำนวน 8 เดือน ตั้งแต่ เม.ย.-พ.ย.58 เป็น 154 ล้านเที่ยว +7.2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และสอดคล้องกับประมาณการ แต่ BTS จะรับรู้กำไรตามส่วนได้เสีย เพราะถือหุ้นใหญ่สุดในกองทุน BTSGIF ในสัดส่วนที่ 33.33%

แนวโน้มกำไรสุทธิปีนี้ (สิ้นสุด มี.ค.59) เติบโตก้าวกระโดด 62% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 4.8 พันล้านบาท เพราะมีกำไรพิเศษจากดีลการได้หุ้น U แต่กำไรหลักปีนี้และปีหน้าไม่สดใสนักปรับตัวลดลง 12% และ 3% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ สืบเนื่องจาก 1) ธุรกิจอสังหาฯ มีรายได้ลดลง โครงการ Abstract พหลโยธินโอนเกือบหมดแล้ว ส่วนบริษัทร่วมทุนทำคอนโดกับ SIRI แม้จะขายดีมาก แต่ช่วงที่รอโอนประมาณ 2 ปีนี้ยังขาดทุน และ 2) การฟื้นตัวของธุรกิจโฆษณาฟื้นตัวได้ช้า ส่งผลกระทบกับบริษัทในกลุ่มคือ VGI

แม้ตามปัจจัยพื้นฐานแนะนำเพียงถือ แต่เนื่องจากราคาหุ้นที่ดิ่งลงแรงตามภาวะตลาดฯ ทำให้ราคาปิดกลับมามีส่วนเพิ่มได้ 6.3% เทียบกับราคาพื้นฐานที่ 9.73 บาท อีกทั้งคาดการณ์อัตราผลตอบแทนเงินปันผลปีนี้ที่สูงเป็น 7.3% ก็เป็นแรงจูงใจที่ดี ดังนั้นในยามที่ตลาดฯกลับมารีบาวน์แรง ก็คาดว่าราคาหุ้น BTS จะมีโอกาสดีดตัวกลับดี จึงสามารถเก็งกำไรได้ ส่วน Catalyst ต่อหุ้นคือ ปีหน้าคาดว่าจะมีความคืบหน้าเรื่องการได้งานบริหารเดินรถหลายสาย ซึ่ง BTS มีโอกาสได้สูง

Back to top button