SPALI ลุ้นกำไร Q3 โตต่อ รับเปิดโครงการใหม่-ส่วนแบ่ง JV หนุน

SPALI โบรกชี้กำไรไตรมาส 3/67 โตต่อ รับเปิดโครงการใหม่มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท อีกทั้งรับส่วนแบ่งกำไรมากขึ้นหลังจากการเข้าซื้อ JV เพิ่มอีก 12 โครงการในปลายปี 67


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ วันนี้ ( 9 ก.ย.67) คาดการณ์ว่าในกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ฝ่ายนักวิเคราะห์ศึกษาอยู่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นกำไรไตรมาส 3/67 ของ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เติบโตทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและจากไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ สนับสนุนจากการเปิดโครงการใหม่ๆ รวมมูลค่า 1.5 หมื่นล้าบาท อาทิ โครงการคอนโดมิเนียมใหม่สร้างเสร็จที่ศุภาลัย ลอฟท์ สถานีภาษีเจริญ โดยขายได้แล้วประมาณ 96% รวมมูลค่า 1.1 พันล้านบาท และมียอดโอนจากโครงการศุภาลัย ไอคอน สาทร ร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยกำไรครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท ลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 44% จากประมาณการกำไรเต็มปี 67 ของฝ่ายนักวิเคราะห์ โดยชี้เป็นนัยสำคัญว่ากำไรครึ่งหลังปี 67 จะแข็งแกร่งขึ้นกว่าครึ่งปีแรก

อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2568 ขึ้น 11% หลัก ๆ จากรายได้โตดีขึ้นจากสภาวะอุตสาหกรรมที่น่าจะดีขึ้น และรับส่วนแบ่งกำไรมากขึ้นหลังจากการเข้าซื้อ JV เพิ่มอีก 12 โครงการในปลายปี 2567

ดังนั้น กำไรปี 2568 อาจเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนเป็น 5.3 พันล้านบาท ซึ่งทางฝ่ายวิจัยตั้งขอสังเกตุว่ายอดขายรอโอน (backlog) ที่ 1.65 หมื่นล้านบาท โดย 2.2 พันล้านบาท (14% จาก backlog รวม) จะถูกรับรู้เป็นรายได้ปีหน้า

กรณีนี้เป็นนัยว่าเป็นเพียง 8.5% ของรายได้จากการขายบ้านที่มีหลักประกันแล้ว ฉะนั้น SPALI จำเป็นต้องเร่งขายและโอนบ้านคงค้างสร้างเสร็จที่มีอยู่ออกไปเพื่อดันรายได้ปีหน้าขึ้น

Back to top button