CKP ลุ้นครึ่งหลังปี 67 กำลังผลิตไฟฟ้าพุ่ง หลังปริมาณน้ำสูง โบรกเคาะเป้า 3.94 บาท

CKP ลุ้นกำไรปี 67 รับกำลังผลิตโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น หลังปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลน้ำหลากผนวกกับปรากฏการณ์ลานีญา ด้านโบรกให้ราคาเป้าหมาย 3.94 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด ระบุว่า บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ให้ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 3.94 บาท หลังรายงานกำไรปกติที่ไม่รวมผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ไตรมาส 2/67 อยู่ที่ 149 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนในปีก่อนที่ 48 ล้านบาท ส่วนในงวด 6 เดือนแรกปี 67 บริษัทรับรู้ผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 92.9 ล้านบาท ขาดทุนลดลง 34.2 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขายไฟฟ้าและไอน่าของ BIC ลดลงตามราคาก๊าซที่ปรับตัวลง รวมถึงรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานของการร่วมค้าและบริษัทร่วมลดลง 110 ล้านบาท

โดยผู้บริหารประเมินแนวโน้มครึ่งหลังของปี 67 คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลน้ำหลากผนวกกับปรากฏการณ์ลานีญาในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ส่งผลให้แนวโน้มปริมาณน้ำของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ปรับตัวเพิ่มขึ้นหนุนปริมาณการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ BKC (ร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM) 3 โครงการ รวม 7 เมกะวัตต์

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/67 คาดการณ์ว่าจะลดลงเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนจากมีการหยุดโครงการไชยะบุรี น้ำที่ไหลแรงเกินไปละฝนตกหนัก แต่ยังเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้า ตามปัจจัยฤดูกาล

ส่วนภาพรวมทั้งปี Bloomberg consensus ประเมินกำไรสุทธิที่ 1.66 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.60% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 4.53 บาท ในเชิง Sentiment รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มวัฏจักรอัตราดอกเบี้ยขาลง และกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าจาก Thai ESG และวายุภักษ์ รวมถึงค่าเงินบากที่แข็งค่า ช่วยหนุน fx gain จากโครงการหลวงพระบางและไซยะบุรี (ที่มีหนี้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สรอ.)

Back to top button