BCP:เพชรเม็ดงามรอวันส่องประกายแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 44 บาท

BCP ปรับตัวช้ากว่าบริษัทอื่นในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกน้ำมันและธุรกิจโซลาร์ที่ปรับขึ้นแรงในปีนี้ อย่างไรก็ตามเรามองว่า ถึงเวลาที่ตลาดจะหันมาเฟ้นหาหุ้นที่ราคายังไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐานในแต่ละกลุ่ม โดย BCP เป็นหุ้นที่เราชื่นชอบ โดยมูลค่าปัจจุบันถือว่าน่าสนใจมาก ซื้อขายอยู่ที่ระดับ PER ณ สิ้นปี 2559 เพียง 9.4 เท่า เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงกลั่นที่ 9.2 เท่า กลุ่มค้าปลีกน้ำมันที่ 15 เท่า และธุรกิจโซลาร์ที่ 14 เท่า นอกจากนี้สิทธิในการจองซื้อหุ้น IPO BCPG ที่ผู้ถือหุ้น BCP จะได้รับจะเป็นปัจจัยกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสะสมหุ้น BCP เราจึงปรับคำแนะนำเป็น "ซื้อ" จาก "ถือ" ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ ณ สิ้นปี 2559 ที่ 44 บาท


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (5 ก.ค.) ว่า บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ BCP  น่าจะเป็นจุดสนใจต่อไปภายใต้ธุรกิจโซลาร์หลังราคาหุ้น BANPU ได้ปรับตัวขึ้น เนื่องจากธุรกิจไฟฟ้าโซลาร์ BCPG ของบริษัทจะเข้าจดทะเบียนในตลาดเร็วๆนี้

 โดยคาดว่า BCPG จะเข้าจดทะเบียนช่วงปลายไตรมาส 3/59 หรือต้นไตรมาส 4/59 ซึ่งทางบริษัทจะมอบสิทธิในการจองซื้อหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้น BCP ด้วย เราจึงเชื่อว่าจะเห็นมูลค่าของธุรกิจโซลาร์ปรับเพิ่มขึ้นมาให้สอดคล้องกลับกลุ่ม หากเราอิงมูลค่าธุรกิจโซลาร์ ณ สิ้นปี 2559 ที่ระดับ PER 14 เท่า (เท่ากลุ่ม) มูลค่าธุรกิจโซลาร์ต่อ BCP จะอยู่ที่ 16 บาทต่อหุ้น สูงกว่ามูลค่าประเมินของเราด้วยวิธี DCF ที่ 6 บาทต่อหุ้นอยู่มาก

นอกจากธุรกิจโซลาร์ ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของ BCP ยังเป็นอีกหนึ่งขุมทรัพย์ที่ไม่ควรมองข้าม ที่ผ่านมาอัตรากำไรธุรกิจค้าปลีกน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบอยู่ในช่วงขาลง หากอ้างอิงจากข้อมูลของสนพ. อัตรากำไรเฉลี่ยของแก๊สโซลีน แก๊สโซฮอล์ และดีเซลในกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 1.55 บาทต่อลิตรในปี 2556 มาอยู่ที่ 1.80 บาทต่อลิตรใน  ไตรมาส 1/59 ส่งผลให้ราคาหุ้นผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกน้ำมันอย่าง PTG และ SUSCO ปรับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะในปีนี้

โดยทั้งสองบริษัทซื้อขายอยู่ในระดับ PER ณ สิ้นปี 2559 ที่ 34 เท่าและ 15 เท่าตามลำดับ เราเชื่อว่าราคา BCP ยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยนี้ เรามองว่าราคาหุ้นน่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนค่า PER ที่สูงขึ้นของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในระดับหนึ่ง

ก่อนหน้านี้เราประเมินมูลค่า BCP อิง PER ธุรกิจโรงกลั่นและค้าปลีกน้ำมันที่ 9 เท่า และใช้วิธีประเมิน DCF สำหรับธุรกิจโซลาร์ แต่ปัจจุบันเราปรับการประเมินราคาหุ้นมาใช้วิธี SOTP เพื่อสะท้อนธุรกิจย่อยของบริษัทเช่น โรงกลั่น ปั๊มน้ำมัน และ โซล่าร์ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะสะท้อนมูลค่าของหุ้น BCP ได้ดียิ่งขึ้น

จึงปรับราคาเป้าหมายที่คำนวณด้วยวิธี SOTP ณ สิ้นปี 2559 ของ BCP มาอยู่ที่ 44 บาทต่อหุ้น อิงค่า PER ธุรกิจโรงกลั่นที่ 9 เท่า PER ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันที่ 15 เท่า PER ธุรกิจโซลาร์ที่ 14 เท่า และใช้ต้นทุนการลงทุนเพื่อประเมินธุรกิจการสำรวจและผลิตและธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพ (biofuel)

Back to top button